'สุทิน' มั่นใจ 600 บาททำได้คุยตอนขึ้นค่าแรง 300 บาทยังไม่เห็นมีใครเจ๊งเลย!

'เพื่อไทย' มั่นใจทำนโยบายค่าแรง 600 ต่อวันทำได้ แบไต๋เตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีให้เยอะ เพื่อจะทำให้คนลงทุนไม่ต้องเสียภาษีส่งออก!

07 ธ.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการวิพากษ์วิจารณ์หลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรค พท. และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประกาศว่าหากพรรคได้เป็นรัฐบาล จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท ว่าจะทำให้เศรษฐกิจพัง ว่า พรรค พท.วิเคราะห์เรื่องนี้มาอย่างละเอียดว่าในอีก 5-6 ปี ค่าครองชีพจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีลดลง เมื่อค่าครองชีพสูงขึ้น เราจะปล่อยให้คนอยู่กับรายได้ต่ำแบบนี้ไม่ได้ และที่นายกรัฐมนตรีถามว่าจะเอาเงินมาจากไหน ซึ่งท่านเข้าใจผิดว่ารัฐต้องควักเงิน จริงๆ รัฐไม่ได้ควักเงิน แต่คนที่ควักเงินคือนายจ้าง ซึ่งรัฐบาลพรรค พท.ก็คิดว่าเราจะช่วยเฉพาะลูกจ้างอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องช่วยนายจ้างให้อยู่ได้ด้วย โดยนายจ้างต้องมีรายได้สูงขึ้น พรรค พท.ก็ต้องช่วยให้นายจ้างมีรายได้สูงขึ้น โดยต้องทำให้เศรษฐกิจโตขึ้น หรืออาจจะเป็นระบบภาษี การเซ็นข้อตกลงเขตการค้าเสรีให้เยอะ เมื่อเยอะขึ้นคนลงทุนเขาก็ไม่ต้องจ่ายภาษีส่งออก

นายสุทิน กล่าวต่อว่า มีคนห่วงว่าเมื่อค่าแรงสูงสินค้าก็จะมีราคาแพง หากว่ากันตามหลักทฤษฎีค่าแรงเป็นเพียงแค่ 10% ของการผลิต ซึ่งที่มีการขึ้นสูงเป็นสิ่งที่รัฐควบคุมไม่ได้ เป็นการฉวยโอกาส เราจะอ้างตรงนี้ไม่ได้ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นความจำเป็น แต่ยืนยันว่าพรรคต้องช่วยทุกคน ไม่ต้องกังวล และที่มีคนคิดว่าหากเป็นแบบนี้ผู้ประกอบการจะย้ายฐานผลิตเยอะขึ้น ซึ่งการย้ายฐานผลิตนั้นมีหลายปัจจัยไม่ใช่แค่ค่าแรง ที่ผ่านมา 8 ปีไม่ได้ขึ้นค่าแรงเลยทำไมเขาย้ายฐานผลิต ฉะนั้นหากรัฐบาลคิดครบวงจรก็สามารถขึ้นค่าแรงขั้นต่ำได้

เมื่อถามว่า มั่นใจว่านโยบายนี้จะสามารถทำให้สำเร็จได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ทำได้ พรรค พท.บอกว่าเมื่อก่อนเรื่องยากๆ เราก็ทำมาแล้ว เราเคยทำค่าแรงขั้นต่ำจาก 215 บาท เป็น 300 บาท และไม่มีใครเจ๊งด้วย ตอนนี้เราก็เคราะห์แล้วจากปี 2565 จนถึงปี 2570 แล้วเราสร้างเศรษฐกิจใหม่ ที่รัฐบาลนี้ทำไม่ได้เพราะเราคิดรายได้เดิม ธุรกิจเดิม แต่ที่ พท.คิดคือเราสร้างเศรษฐกิจใหม่ รายได้ใหม่ ซึ่งจะเป็นเศรษฐกิจใหม่ที่อยู่ได้และโต้คลื่นความเปลี่ยนแปลงและแก้วิกฤตต่างๆ ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง