'สุทิน' แซะองค์ประชุมในสภาเรื่องหมูๆ ของรัฐบาลทุกยุค

'สุทิน' ย้ำไม่ได้เล่นเกมการเมืององค์ประชุม ชี้บอกล่วงหน้าแล้ว แซะรัฐบาลทุกยุคเรื่ององค์ประชุมหมู!

07 ธ.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่านค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในช่วงเช้าวันนี้ (7 ธ.ค.) เพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่นหรือปลดล็อกท้องถิ่น ว่าฝ่ายค้านเองได้พิจารณาโดยละเอียดแล้ว และเป็นร่างของประชาชนก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่รับในเรื่องหลักการ ส่วนรายละเอียดในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ก็ค่อยไปปรับแก้ให้เหมาะสม

“ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงบ่าย จะเป็นเรื่องการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ว่าด้วยการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นต่อเนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา ซึ่งยังติดปัญหาในเรื่องของที่ประชุมสภาให้มีการโหวตใหม่อีกครั้งในมาตรา 9/1 ซึ่งฝ่ายค้านยืนยันว่า การโหวตใหม่ไม่ชอบด้วยข้อบังคับ จึงขอไม่ร่วมกระทำความผิดด้วย และเชื่อว่าสภาจะเดินหน้าได้ถ้าหาก ส.ส.รัฐบาลให้ความร่วมมืออยู่กันให้ครบองค์ประชุม”

นายสุทิน กล่าวว่า เราไม่ได้เล่นเกมล่มองค์ประชุม เพราะถ้าเล่นเกมคือการไม่บอกล่วงหน้า คือลับลวงพราง แต่เรื่องนี้เราบอกตั้งแต่ต้นว่า วิธีการโหวตใหม่ไม่ถูกต้อง เราร่วมทำไม่ได้ และบอกมาตลอด ถ้าคิดว่าเป็นเกม ก็สามารถแก้ได้ง่ายๆ ว่า รัฐบาลมาครบก็จบ เท่านั้น ไม่ได้ซับซ้อนอะไร

“ไม่ใช่เรื่องเกินวิสัย รัฐบาลทุกยุคเรื่องแค่นี้เขาหมูเลยฝ่ายค้านบอกล่วงหน้า ถ้าไปกันเยอะก็จบ ฉะนั้นปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้าน ปัญหาอยู่ที่รัฐบาลเขาคุยกันได้หรือเปล่า ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าท่านประธานอาจวิเคราะห์ตรงนี้คลาดเคลื่อนเล็กน้อย แต่เชื่อว่าท่านควรต้องแก้ปัญหาได้ ทั้งนี้ ไม่อยากให้เป็นบรรทัดฐานใหม่ ถ้าบรรทัดฐานใหม่แล้วชอบด้วยข้อบังคับก็จะไม่ว่า แต่ส่วนนี้ดูเหมือนไม่ชอบด้วยข้อบังคับ”นายสุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค