ฝ่ายค้านรีบออกตัว! แถลงซัดรัฐบาลต้นตอทำสภาล่ม

ฝ่ายค้านเผยส่งสัญญาไม่เป็นองค์ประชุมตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพราะรับไม่ได้ที่จะลงมติใหม่ในมาตราเดิม ชี้สภาล่มรัฐบาล รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

01 ธ.ค.2565 - พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงข่าวกรณีที่ประชุมสภาล่ม

โดยนายสมคิด กล่าวว่า ที่ผ่านมาเรายืนยันและคัดค้านมาตลอดว่าในการลงมติไปแล้วไม่สามารถกลับมาลงคะแนนใหม่ได้ พอวันนี้ก็มาเข้ามาตราเดิม ซึ่งเราได้พูดแล้วว่าถ้าทางรัฐบาลจะลงมติใหม่ เราจะไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย และเราก็จะไม่เป็นองค์ประชุม ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาล ที่จะหาองค์ประชุมมาเอง ซึ่งบรรยากาศแบบนี้เกิดขึ้นกับสภา เชื่อว่าไม่ดีแน่

“อยากจะบอกว่าฝ่ายค้านได้ส่งสัญญาณว่าจะไม่เป็นองค์ประชุมตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ฉะนั้น เรื่องนี้รัฐบาลต้องตอบคำถามให้ได้ว่าคนของท่านหายไปไหน ทำไมองค์ประชุมไม่พอ ซึ่งถ้าองค์ประชุมครบมาตราอื่นๆ เราพร้อมที่จะร่วมประชุมด้วย” นายสมคิดกล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราจะได้ยินว่าองค์ประชุมเป็นของรัฐบาล รัฐบาลจะรับผิดชอบเพียงผู้เดียว แต่ฝ่ายค้านเราไม่ได้มองเท่านั้น ที่ผ่านมาเราให้ความร่วมมือในเรื่องประชุม แต่ในครั้งนี้เป็นเรื่องของหลักการ ในกรณีที่มีความแตกต่างกับกฎหมายฉบับอื่นๆ ซึ่งจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าที่พรรคก้าวไกล หรือฝ่ายค้านเองก็เคยใช้การนับคะแนนใหม่ใน พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ซึ่งนั่นเป็นไปตามข้อบังคับของการประชุม ที่คะแนนห่างกันไม่ถึง 25 คะแนน จึงนับไปสู่การขอให้นับคะแนนใหม่ แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่ขอให้มีการนับคะแนนใหม่ไม่ใช่เช่นนั้นและกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้ (1 ธ.ค.) ทั้งตนเองและนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ขอความชัดเจนจากประธานสภา และตัวแทนวิปฝ่ายรัฐบาลว่าใช้ข้อบังคับการประชุมข้อใด ในการขอให้มีการลงคะแนนใหม่ดังนั้น เราจำเป็นที่ต้องยืนยันในหลักการว่า เมื่อไม่มีกฎหมายให้อำนาจในการดำเนินการได้ เราก็ไม่สามารถร่วมดำเนินการได้

“ท้ายที่สุดแล้วเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล เพราะไม่ว่าจะเป็นกฎหมายฉบับนี้ หรือฉบับถัดไป ล้วนแต่เป็นกฎหมายที่ฝ่ายรัฐบาลเป็นผู้เสนอ ฉะนั้น หากไม่รับผิดชอบองค์ประชุมได้ ก็เสมือนว่าท่านไม่รับผิดชอบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ได้เช่นเดียวกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เกมการเมือง แต่เป็นความชอบธรรมในทางกฎหมาย ซึ่งไม่ปรากฏว่าสิ่งที่รัฐบาลหรือสภาทำในวันนี้ มีความชอบธรรม ดังนั้น เรามีความชัดเจนในจุดยืน และจะเป็นจุดยืนที่จะใช้ในช่วงบ่ายของวันที่ 7 ธ.ค.”นายณัฐวุฒิ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ