สอท.รับสะเทือน! หลัง 2 ป.แยกกันเดินร่วมกันตี

'สนธิรัตน์' ชี้การเมืองเปลี่ยนแปลงอย่างคาดไม่ถึง หลังเกิดปม 2 ป.แยก-สูตรเลือกตั้ง ยากประเมินอยู่ครบเทอมหรือไม่

01 ธ.ค.2565 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) กล่าวถึงการแยกกันเดินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะส่งผลกับพรรคสร้างอนาคตไทยหรือไม่ว่า ต้องดูบริบทการเมือง และยุทธศาสตร์การเดินของแต่ละพรรค วันนี้สถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไปมาก ซึ่งเป็นเปลี่ยนแปลงอย่างคาดไม่ถึง สิ่งเหล่านี้บวกกับกติกาการเลือกตั้ง แน่นอนว่าอาจจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในหลายมิติของทุกพรรค เคยพูดแล้วว่าหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยชัดเจนแล้ว ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ตลอดเวลา ไม่ว่าพรรคใด เพียงแต่ว่าในทางการเมืองจะต้องลงตัว ซึ่งเราตอบไม่ได้ว่าการลงตัวของแต่ละพรรคการเมืองเป็นอย่างไรที่จะสอดรับกับตัวกฎหมายลูกที่จะใช้ในการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า มองปรากฏการณ์ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตรแยกกันอย่างไร จะมีความได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เราคงไม่ได้มองเรื่องการได้เปรียบเสียเปรียบ เรามีหน้าที่ประเมินการทำงานของแต่ละพรรค และปรับยุทธศาสตร์ของพรรคเราให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งคิดว่าทั้ง 2 ท่านก็มีเหตุผลในการเดิน เราก็ได้แต่ติดตามและเดินหน้าทางการเมืองของเรา

เมื่อถามว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้รัฐบาลจะอยู่จนครบเทอมหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ถือเป็นหน้าที่เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลมีตำแหน่งที่ว่างลง อย่างไรก็ต้องปรับ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งไม่สามารถประเมินได้ว่าจะอยู่ครบวาระหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายชื่อครม.อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประวัติ 'แพทองธาร' ยันพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

น.ส.แพ​ทอง​ธาร ​ชิน​วัตร​ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อน

กก.บห.พลังประชารัฐ มอบดาบ 'บิ๊กป้อม' ชงชื่อใหม่ได้ หากคุณสมบัติรมต.ไม่ผ่าน

มติ กก.บห.พลังประชารัฐ ให้ “บิ๊กป้อม” เคาะชื่อรมต.สำรองได้ เปิดทางเพื่อไทยชงเปลี่ยนตัว หากคุณสมบัติไม่ผ่าน เผย ยังมีการประสานกันอยู่เป็นระยะ ระบุ หาก พท.เอาคนอื่นที่ไม่ใช่มติพปชร. ถือว่าผิดหลักเกณฑ์

มติ กก.บห. 'พปชร.' เคาะส่งชื่อ 4 รมต.เดิม 'ป้อม' งัดข้อบังคับสู้ 'ธรรมนัส'

'บิ๊กป้อม' หน้านิ่ง หลังถก กก.บห. พปชร. ยันส่ง 4 รายชื่อเดิม ส่งนายกฯ พิจารณาคุณสมบัติรัฐมนตรี งัดข้อบังคับพรรคที่ 17 และ 92 รองรับ

จับตามติพรรค! 'บิ๊กป้อม' เรียกประชุม กก.บห.พลังประชารัฐ พรุ่งนี้เช้า

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มีได้หนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในเวลา 10.00 น. ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ