'มาร์ค' ห่วงประชาธิปัตย์ หลังสมาชิกพรรคลาออกหลายคน!

29 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยร่างพระราชบัญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ว่าตอนนี้ทุกคนรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความชัดเจน บนเวทีทุกคนก็เห็นตรงกันว่าตอนนี้มีปัญหา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาทำไมครบถ้วน ทำให้เกิดปัญหา แต่ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) ศาลก็จะเป็นผู้กำหนดทางออก

"ถ้าศาลวินิจฉัยว่ามีปัญหาและขัดกันในเรื่องของกฎหมายลูก คงต้องมีการดำเนินการทางกฎหมายใหม่ แต่ถ้าชี้ว่าไม่ขัดมาตราที่มีการผูกติดกับระบบเดิมก็ไม่ต้องใช้ ค้างไว้เช่นนั้น ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรเลวร้ายถึงขั้นที่ต้องลงถนน ทุกอย่างยังคงต้องอยู่ในกติกาซึ่งทุกคนเห็นตรงกันว่าภายในปีหน้าต้องมีการเลือกตั้ง เพียงแต่ว่าการจัดการเลือกตั้งจะจัดให้ราบรื่นได้อย่างไร ภายใต้ข้อจำกัดที่อาจมีปัญหาในข้อกฎหมาย ที่อาจจะไม่ทันแต่เชื่อว่าจะไม่มีอะไรที่นำไปสู่ความขัดแย้งได้"

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวมองอย่างไรกับกติกาที่มีอยู่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าตนไม่ได้มองกติกาเท่าไหร่ รอดูทิศทางของพรรคมากกว่า ซึ่งตอนนี้ตนเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อยู่ และพรรคยังไม่ได้คุยกับตนในเรื่องนี้

"ผมก็มีความเป็นห่วงเรื่องที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หลายคนลาออกจากพรรค แต่ก็ต้องเป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรคที่จะต้องแก้ปัญหา โดยมีสมาชิกหลายคนที่ลาออกแล้วโทรมาลากับผมและได้อธิบายเหตุผลให้ฟัง"

เมื่อถามถึงกรณีที่มีภาพไปรับทานอาหารร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ก็ยังแปลกใจเพราะไม่มีอะไรเลย คุณอนุทินติดเลี้ยงข้าวผมอยู่มื้อหนึ่ง ซึ่งผมก็ได้เลี้ยงคุณอนุทินไปเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว และได้มีโอกาสไปเจอกับคุณอนุทิน ในงานศพของพี่ชาย คุณสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และ คุณอนุทิน ก็บอกว่าวันหลังเลี้ยงข้าวนะ และคุณสาธิตก็เป็นคนนัดให้ ไม่ได้มีอะไร ซึ่งผมก็คิดว่าการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดทางการเมืองก็ไม่ได้ผิดอะไร ไม่ได้มีนัยยะอะไรอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หากจะมีการย้ายพรรค นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าเป็นเรื่องของท่านที่จะต้องตัดสินใจว่าจะวางอนาคตทางการเมืองอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งรัฐมนตรีงดวิจารณ์ตอบโต้การเมือง ตลอดช่วงสัปดาห์มหามงคล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเนื่องจากสัปดาห์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตรงกับพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง