ฝ่านค้าน ชงวิป 3 ฝ่าย ขอเลื่อนร่างแก้ไขรธน. ฉบับธนาธร พิจารณาก่อน

‘ชินวรณ์’เผย ฝ่ายค้านขอเลื่อน ร่างแแก้ไขรธน. ฉบับธนาธร ขึ้นมาก่อน ขณะที่ ‘วิปรบ.’ ขอฝ่ายค้าน ถกกม.สำคัญให้จบในวันที่ 29 พ.ย. ส่วน 30 พ.ย. ถกแก้รธน.เต็มที่ ยอมรับองค์ประชุมเป็นของรัฐบาลแต่ฝ่ายค้านต้องรับผิดชอบด้วยหาก ไม่มีใครครอบงำ

28 พ.ย.2565-นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงผลการประชุมวิปรัฐบาลว่า ได้พิจารณาถึงระเบียบวาระที่ประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 29-30 พ.ย. โดยมีร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่) พ.ศ. … ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 76,591 คน เป็นผู้เสนอ ทางวิปรัฐบาลเห็นว่าร่างฉบับนี้เป็นร่างฉบับประชาชน จึงขอรับฟังความคิดเห็นของแต่ละพรรคก่อนว่ามีความคิดเห็นเป็นอย่างไร แต่วิปรัฐบาลได้มีการเตรียมการให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ จำนวน 49 คน หากที่ประชุมร่วมรัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างดังกล่าว

ทั้งนี้ วิปรัฐบาลคาดว่าการประชุมร่วมรัฐสภา จะพิจารณาถึงร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพ สื่อมวลชน พ.ศ. … ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ ซึ่งวิปรัฐบาลมีมติรับหลักการและตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 35 คน เพื่อพิจารณาตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ในการเสนอข่าวสาร ที่แสดงความเห็นของบุคคลในการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน  เนื่องจากทุกฝ่ายรอคอยฉบับนี้

“การประชุมวิป 3 ฝ่าย คือ วิปฝ่ายค้าน วิปฝ่ายรัฐบาล วิปวุฒิสภา วันนี้(28 พ.ย.) ที่ประชุมยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ โดยฝ่ายค้านเห็นว่าจะขอเลื่อนร่างแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญฯ ฉบับนายธนาธร ขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่ฝ่ายรัฐบาลเห็นว่าควรพิจารณาไปตามระเบียบวาระเพราะกฎหมายที่อยู่ในระเบียบวาระก็มีความสำคัญเช่นกัน ทั้งนี้ ผมได้ตั้งข้อสังเกตไปว่าหากฝ่ายค้านจะหารือเพื่อให้เป็นไปตามข้อเท็จจริงในการใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพของการประชุมร่วม หากการพิจารณาในวันที่ 29 พ.ย. สามารถพิจารณาอื่นๆทั้งหมด จนถึงวาระร่างพ.ร.บ. ส่งเสริมจริยธรรมฯ แล้วให้เหลือเฉพาะร่างพ.ร.บ. แก้ไขรัฐธรรมนูญฯ เพียงฉบับเดียวการพิจารณาในวันที่ 30 พ.ย. สมาชิกก็สามารถพูดได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้การประชุมร่วมกันเสร็จสมบูรณ์ทุกวาระซึ่งฝ่ายค้านรับปากว่าจะไปประสานงาน รวมทั้งเรื่องเวลาในการที่จะอภิปรายเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย” 

ถามว่า จากการพูดคุยกันที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย แสดงว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องสภาล่มแล้วใช่หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า  ได้มีการย้ำกันในที่ประชุมวิปรัฐบาล เกี่ยวกับเรื่ององค์ประชุมว่า ฝ่ายรัฐบาลซึ่งเป็นฝ่ายเสียงข้างมาก ต้องรับผิดชอบองค์ประชุมจำนวน 237 คน แต่ฝ่ายค้านก็ต้องรับผิดชอบร่วมกันในเรื่ององค์ประชุม  เพราะฉะนั้น การใช้กลไกเรื่ององค์ประชุมถือว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน เราทำได้แต่เพียงว่า ขอความร่วมมือ เนื่องจากเป็นสมัยประชุมสุดท้ายแล้ว ส.ส.ควรได้แสดงผลงานทางด้านฝ่ายนิติบัญญัติให้ชัดเจน ดังนั้น ยังมีความมั่นใจว่าส.ส. ทุกคนก็สำนึกที่ได้ปฏิญาณตนตามรัฐธรรมนูญ และทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยที่ไม่อยู่ใต้อาณัติ และการครอบงำใดๆ จึงเข้าใจว่า จะได้รับความร่วมมือผ่านกฎหมายที่มีความสำคัญต่อไป

ซักว่า มองอย่างไรที่หลังเกิดองค์ประชุมล่มจนมีกระแสว่า ควรยุบสภา นายชินวรณ์ กล่าวว่า คิดว่าประชาชนเข้าใจรัฐสภาชุดนี้ ว่ามีเสียงที่ก้ำกึ่งกัน และมีลักษณะของการต่อรองในทางการเมืองที่แตกต่างไปจากเดิม ซึ่งเดิมเราจะเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง และภาพรวมแต่ละพรรคเจรจากันได้ชัดเจน แต่ในช่วงหลัง ฝ่ายค้านกับฝ่ายค้านก็ไม่เป็นเอกภาพ ฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายรัฐบาลก็ไม่เป็นเอกภาพ ดังนั้น ฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านจึงเป็นปัญหาปกติอยู่แล้ว แต่ตนก็ยังมั่นใจว่า จะต้องใช้วิธีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันให้มากขึ้น เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเรื่ององค์ประชุม ให้เป็นไปด้วยดีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธนาธร’ ร้องโอ้โห หลังถูกถามเลือกตั้งหน้าคว้า ส.ส. 300 ที่นั่ง

‘ธนาธร’ ร้องโอ้โห หลังถูกถามเลือกตั้งหน้าคว้า 300 ที่นั่ง เชื่อ ปชช.ไว้ใจ ‘ก้าวไกล’ มากขึ้น ไม่เกี่ยวพรรคถูกยุบ ยัน ไร้งูเห่า เหตุ สส.หนักแน่นในอุดมการณ์

วิป3ฝ่าย เลื่อนถกกรอบอภิปรายร่างงบฯ 68 เหตุครม.สัญจร-กมธ.ไปนอก

‘วิป 3 ฝ่าย’ เลื่อนถกกรอบอภิปรายร่างงบฯ 68 เหตุครม.ลงเพชรบุรี-กมธ. ไปต่างประเทศ นัด 17 พ.ค. พร้อมหาข้อสรุปดันร่างพ.ร.บ.ประชามติสมัยวิสามัญหรือไม่

ชมสด 'ซักฟอกเซลล์แมน' อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ มาตรา 152

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 32 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ โดยเรื่องด่วน คือ ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราช

'ก้าวไกล' ไม่ยื่นซักฟอก 'รัฐบาล' เกรงใจหรือกลัวถูกย้อนเกล็ด?

จากการกลับคำของ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ว่า "ซักฟอกที่เป็นอภิปรายไม่ไว้วางใจโอกาสมีน้อยมากจริงๆ เพราะรัฐบาลก็เพิ่งมา ยังไม่ได้ใช้งบประมาณที่ตนเองเป็นคนทำเลยแม้แต่บาทเดียว ทำให้ยังไม่มีประเด็นใหญ่มากที่จะเปิดอภิปราย ถ้าเปิดแล้วไม่มีคุณภาพ ไม่เปิดดีกว่า ควรใช้เมื่อเหมาะสม"

'ธนาธร' เมินเสียงค้านร่วมประชุม กมธ.ถ่ายโอนทรัพย์สินกองทัพ

'ธนาธร' เข้าประชุม กมธ.ถ่ายโอนทรัพย์สินกองทัพฯ หวัง โอนรายได้เข้าคลัง ปั้นกองทัพสมัยใหม่ ยันไม่ได้ปูทางหวนคืนการเมือง เมินคนค้านนั่งกรรมาธิการ ชี้ไม่เคยมีปัญหา