‘ปธ.ชวน’ ชี้หากประชุมร่วม 29-30 พ.ย.ทำดี ปลายเดือนธ.ค. ‘ส.ส.’ได้ลงพื้นที่แน่

28 พ.ย.2565-ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาว่าในสัปดาห์ต่อไปจนถึงเดือนธ.ค.จะมีวาระอะไรที่จะต้องพิจารณาอีกบ้าง และจะมีการประชุมพิเศษในวันศุกร์สัปดาห์ใดบ้าง เนื่องจากมีกรรมาธิการจะเดินทางไปต่างประเทศได้สอบถามมา และจะมีการหารือถึงเรื่องการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งยังไม่แน่ว่าวาระการประชุมร่วมวันที่ 29-30 พ.ย. จะจบหรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาจบปลายเดือนเราก็ไม่ต้องประชุม สมาชิกจะได้มีเวลาลงพื้นที่มากขึ้นในช่วงปลายสมัย

ถามว่า มั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะสามารถแก้ปัญหาสภาล่มได้ นายชวน กล่าวว่า ความจริงวันที่ 23-24 พ.ย. ที่ผ่านมา อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ ซึ่งถือว่าเรื่องที่อยู่ในวาระการประชุมสามารถผ่านได้หมด ทั้งเรื่องรับทราบ โดยที่ได้มีการขอร้องให้มาประชุม ก็ได้ผลในระดับหนึ่ง ซึ่งหากจะปล่อยให้เลยไปตามเลย จะมาก็ได้ไม่มาก็ได้  ความจริงใครจะว่าสภาก็ไม่ได้ แต่สภาต้องรับผิดชอบ ฉะนั้น จึงได้ขอร้องให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้พรรครัฐบาลมาเข้าประชุม เนื่องจากเป็นเสียงข้างมาก และสมาชิกที่อยู่ในสภาก็ควรจะแสดงตน เพราะมีหลายคนมานั่งแล้วไม่กดบัตร

“ถ้าชาวบ้านรู้ ผมว่าคนพวกนั้นก็อันตราย แต่อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือในวันพุธ วันพฤหัส ที่ผ่านมาก็อยู่ในเกณฑ์ดี”  

เมื่อถามว่า ที่เรียกมาประชุมในวันนี้จะมีการกำชับถึงเรื่ององค์ประชุมด้วยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ที่จะมาหารือก็เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าวันไหนที่จะประชุมบ้าง ซึ่งจะต้องขอความเห็น โดยในสัปดาห์นี้ก็จะไม่มีการประชุมในวันศุกร์ แต่สัปดาห์หลังจากนั้น ก็เห็นว่าอาจจะต้องมีการขอความร่วมมือประชุมกันวันศุกร์อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ต้องดูว่าการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 29-30 พ.ย. จะดำเนินการไปได้ถึงไหน ซึ่งอาจประชุมไปได้มาก ปลายเดือนธ.ค. ก็ไม่ต้องมีประชุม ทุกคนก็ไม่ค่อยอยากมา จึงได้มีการขอร้องว่าวันธรรมดาให้อยู่ยาวถึง 20.00 – 21.00 น. เพื่อที่จะได้ไม่ต้องประชุมในวันศุกร์ ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วย แต่ในทางปฏิบัติก็ทำได้ยาก เพราะส่วนหนึ่งก็กลับไปก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ