ลุ้น ศาลรธน.ตีความสูตรหาร 100 ขัดรธน. 'หมอระวี' คาดมีโอาส 50:50

'หมอระวี' คาด 50:50 ศาลรธน.ตีความสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ขัดรัฐธรรมนูญ ชี้จะเป็นสูตรไหนทางไหนก็ยังมีทางออก เป็นไปได้ยากรัฐบาลอยู่รักษาการยาว

25 พ.ย.2565- ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ว่า มีโอกาส 50:50 ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะเห็นชอบตามที่ร้อง แต่ตนเห็นว่าเมื่อสงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร หลังวันที่30 พ.ย.ถึงจะตัดสินได้ แต่ถ้าศาลฯตัดสินออกมาแล้วหาร 100 ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ สิ่งที่ร้องไปฟังไม่ขึ้น ก็ถือว่ากฎหมายลูกจบ ก็จะได้ระบบเลือกตั้งบัตรสองใบ หารด้วย100 แต่ถ้าศาลฯเห็นด้วยกับคำร้องก็จะต้องฟังคำวินิจฉัย แล้วไปดำเนินการปรับแก้ตามที่ศาลฯวินิจฉัยมา อาจจะต้องถอยหลังมาแก้รัฐธรรมนูญบางมาตราให้สอดคล้องกับการหาร 500 แต่คงไม่ถึงขั้นกลับมาแก้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว เพราะเป็นไปได้ยาก หรือไม่ต้องถอยมาแก้รัฐธรรมนูญแต่ไปปรับกฎหมายลูกตามคำวินิจฉัยของศาลฯ เช่น ศาลวินิจฉัยว่ากระบวนการสภาฯล่ม 4 ครั้ง ขัดรัฐธรรมนูญ ศาลฯอาจจะสั่งให้ถอยหลังไปเริ่มที่มาตรา 24 ต่อ ถ้าแบบนี้เราก็ไม่ต้องไปเริ่มต้นใหม่

เมื่อถามว่า หากศาลฯวินิจฉัยว่าหาร 100 ผิดรัฐธรรมนูญ ระยะเวลาในการแก้ไขจะทันเวลาก่อนหมดสมัยสภาฯหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า อยู่ที่รัฐสภาจะตัดสินใจใช้เวลาแก้ไขมากน้อยเพียงใด แต่ก็จะเกิดเป็นสองด้านคือถ้าศาลวินิจฉัยว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญแสดงว่าหลังปีใหม่ รัฐบาลมีโอกาสยุบสภาได้ แต่ถ้าศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ต้องแก้ไขและเสนอกฎหมายลูกใหม่ ตรงนี้รัฐบาลจะยุบสภาได้ประมาณกลางเดือนมี.ค. 66 เพราะจะต้องมีเวลาแก้ไขกฎหมายลูกก่อน และถ้าเกิดกระบวนการยืดเยื้อ สมมติหากศาลให้ใช้วิธีการหาร 500 ปรากฎว่ามีคนไปยื่นร้องว่าหาร 500 ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 อีก ถ้าแบบนี้ก็เสร็จไม่ทันหมดสมัยสภาฯแน่นอน แต่ก็มีทางออก หากรัฐบาลจะยุบสภา ก่อนยุบสภาก็สามารถออกเป็นพ.ร.ก.เลือกตั้งส.ส.ได้ ดังนั้น สิ่งที่หลายคนกังวลว่าอาจทำให้รัฐบาลอยู่รักษาการยาวนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องมีการเลือกตั้งตามกำหนดแน่นอน แต่จะออกเป็นพ.ร.ก.หรือเป็นไปตามศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต้องรอดูกันต่อไป

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าหาร 100 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จำนวนส.ส.พึงมีจะมีปัญหาหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า เรื่องนี้ซับซ้อน แต่หากศาลเห็นด้วยกับหาร 500 แสดงว่าหลักพึงมียังมีอยู่ แต่หาร 100 ส.ส.พึงมีก็ไม่มีอยู่ ซึ่งพรรคที่ได้เปรียบคือพรรคใหญ่ เช่น พรรคเพื่อไทย จะมีส.ส.เพิ่มประมาณ 25-30 คน โดยจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้น แต่ถ้าหาร 500 คะแนนตรงนี้ของพรรคเพื่อไทยจะไปอยู่กับพรรคก้าวไกล

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครช.' บุกกกต.จี้ให้เลื่อนการเลือกสว.จนกว่าศาลรธน.มีคำวินิจฉัย เตือนผิดม.157

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพลภาขุน เศรษฐญาบดี ตัวแทนผู้ประสานงานคณะราษฎรไทยแห่งชาติ (ครช.) ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง เลขลงรับที่ 7414 โดยเนื้อหาในหนังสือระบุ

ผ่า 2 คดีดัง 'ยุบก้าวไกล-ถอดเศรษฐา' รอดหรือร่วง!

ทีมพรรคก้าวไกลเขาสู้คดีไว้ถูกต้องตามแนวทางในกฎหมายแล้วนะครับว่า แม้การกระทำจะไม่ถูกต้อง ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องยุบพรรคนะครับ รัฐธรรมนูญ ก่อ

5 เหตุผล 'เศรษฐา' รอดชั่วคราว

ทำไมคุณเศรษฐา ถึงรอดมาจากเงื้อมมือของศาลรัฐธรรมนูญได้ อย่างฉิวเฉียดขนาดนี้ (5:4) ซึ่งผมคิด แล้วก็เดาเอาเองว่ามันน่าจะมีสาเหตุมาจากหลายๆเรื่

'เศรษฐา' รอดยาก! จับตาเอกสารสลค.สำคัญที่สุดในการเข้าข่ายเลี่ยงกฎหมาย

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยังไม่สิ้นกระบวนความ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับฟ้อง พิชิต ชื่นบาน เพราะลาออกไปก่อน

'พิชิต' ลาออกก็ไม่จบ 'เศรษฐา' ตกที่นั่งลำบาก ส่งสัญญาณถึง 'ทักษิณ' รอรับผลคดี 112

'พิชิต' เด็กปั้นจันทร์ส่องหล้า ลาออกก็ไม่จบ 'จตุพร' คาด 'เศรษฐา' ตกที่นั่งลำบาก ส่อถูกสั่งหยุดทำหน้าที่นายกฯ เชื่อส่งสัญญาณถึง 'ทักษิณ' รอรับผลคดี 112 เย้ยจะสู้หรือมอบตัว ฟาดเกมอภิสิทธิ์ชนเปิดศึกเผชิญหน้า ส่วน ปชช.หดหู่ไม่ได้ประโยชน์อะไร