'เสี่ยหนู' ปัดทันควันดีลนายกฯ คนละครึ่งกับ 'บิ๊กตู่'

'อนุทิน' บอกท่าที 'บิ๊กตู่' ขอให้อยู่ทำงานกันไป ไม่ยุบสภาฯเร็วๆ นี้ ปัดไม่มีดีลแบ่งนั่งเก้าอี้นายกฯ คนละครึ่ง ลั่น ภท. เตรียมพร้อมเลือกตั้งไว้หมดแล้ว

23 พ.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ระบุจะอยู่ถึงเดือน มี.ค.2566 ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ว่า ในการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลและนึกไม่ถึงว่าจะอยู่กันมาจนแทบครบวาระ และในการประชุม ครม.มีการเปิดวิดิทัศน์ผลงานรัฐบาล ซึ่งนายกฯ มีท่าทีอารมณ์ดีและยังได้แจ้งว่าให้อยู่เช่นนี้กันไป ยังไม่มีอะไรต้องกังวลไม่ได้พูดว่าจะอยู่ถึง มี.ค.หรือ เม.ย.ปี 2566 แต่ขอให้อยู่ทำงานกันไป

เมื่อถามว่า วางใจได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการยุบสภาช่วงนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า หากดูท่าทางนายกฯ ก็ยังไม่มี ระดับนายกฯ ท่านไม่มาบอกว่าจะไปพรรคโน้นพรรคนี้ ท่านก็บอกทำงานกันไป อยู่กันสามัคคีกันก็อยู่ยาว ไม่สามัคคีก็อยู่สั้น ถ้าถามผม ผมก็อยู่ไปเรื่อยๆ จนกว่าท่านจะไปเจออุปสรรคขวากหนามอะไรใดๆ ก็ตามในอนาคต ทั้งเรื่องการเมือง หรือเรื่องในสภา ซึ่งเราก็ไม่รู้ ในส่วนของเราก็ต้องเตรียมความพร้อมตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาทเท่านั้นเอง อยู่ได้ก็อยู่ทำงานทุกวันผลิตผลงานให้มาก ถ้าอยู่ไม่ได้ก็มีความพร้อมต่อการเลือกตั้ง

ถามว่าจากที่ทำงานกับนายกฯ อย่างใกล้ชิดมาคิดว่า นายกฯจะไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ตามกระแสข่าวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ดูว่าท่านยังสู้อยู่ ทำงานปกติ ส่วนจะไปรวมไทยสร้างชาติหรือไม่ ไม่รู้ ไม่กล้าถาม

เมื่อถามอีกว่า มีกระแสข่าวว่านายอนุทินตกลงกับนายกฯ ว่าเป็นนายกฯ คนละ 2 ปีในการเลือกตั้งสมัยหน้าเป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า “ผมหรือ ไม่จริงๆ ไม่มีดีลนี้ ดีลตำแหน่งนายกฯ แบบนี้ยกกันไม่ได้ มันมีองค์ประกอบหลายอย่าง และองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือต้องได้รับความไว้วางใจจากประชาชน และจะทำให้มั่นคง"
ซักอีกว่าในใจยังคิดว่าจะมีอุบัติเหตุยุบสภาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าถามในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เราบอกกับตัวเองว่ามาถึงขนาดนี้ก็ถือว่าครบเทอมแล้ว เวลาที่เหลือจากนี้ไปเราต้องเตรียมความพร้อม เราจะไปรอให้ถึง มี.ค.ก็คงไม่ได้หรอกเพราะการเมืองต้องมีความพร้อมเต็มที่ตลอดเวลา ซึ่งภูมิใจไทยมีความพร้อมต่อการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ทั้งนโยบาย ทั้งผู้สมัครที่จะมีคนเข้ามาใหม่และไม่ทับซ้อนกับผู้สมัครเดิม

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปมีอะไรที่ต้องกังวลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้เตรียมความพร้อมอย่างดีที่สุดแล้ว อะไรที่คิดว่าต้องทำทำหมดแล้วอนาคตก็แขวนไว้ที่ความไว้วางใจของประชาชนเหลือแค่ตรงนั้น

เมื่อถามอีกว่านโยบายกัญชา จะใช้เป็นผลงานในการหาเสียงใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องนี้ชัดเจนภูมิใจไทยได้ต่อสู้เรื่องกัญชาจนสุดความสามารถไม่ได้ยอมแพ้อะไรง่ายๆ แม้กฎหมายกัญชายังไม่ออกแต่นโยบายของเราได้รับการขับเคลื่อน ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ก็ไม่มีรัฐมนตรีคนไหนติดใจจะถาม เมื่อไม่มีใครถามก็แสดงว่าไม่มีใครติดใจสงสัย และถัดมาถึงการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ก็มีการหยิบยกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกัญชาขึ้นมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯในฐานะประธานที่ประชุมก็บอกว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ส. โดยพูดคุยกันว่าระหว่างที่กฎหมายยังออกไม่ได้ กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องออกประกาศควบคุมช่อดอก เพื่อลดความกังวลของประชาชน นายวิษณุ ก็ยอมรับว่าเมื่อรัฐมนตรีสาธารณสุข อธิบดีในกระทรวงสาธารณสุข มาชี้แจงแล้วรู้สึกดีใจมากที่เขาตอบคำถามของนายวิษณุได้ ฉะนั้นในเรื่องทางกฎหมายไม่มีปัญหาแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' เยือนซาอุดีอาระเบีย ปิดดีลใหญ่ ยกระดับความร่วมมือด้านพลังงาน 'ไทย-ซาอุฯ'

ภาคต่อความสัมพันธ์ครั้งประวัติศาสตร์!! 'พีระพันธุ์' นำทีมเยือนซาอุดีอาระเบีย ถกความร่วมมือด้านพลังงานอย่างจริงใจและจริงจัง เผย‘ซาอุฯ’พร้อมลงทุนไทยในทุกมิติ นำร่องผลิตพลังงานไฮโดรเจนระดับ ‘บิ๊กดีล’ ไฟเขียวถ่ายทอดองค์ความรู้ ‘วิทยาลัยพลังงาน’ หนุนการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันของไทย

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง

'อนุทิน' ย้ำไม่เคยคิดแทนที่นายกฯ ลั่นทำวันนี้ให้ดีที่สุด

'อนุทิน' เผย ครม.ทุกคน ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' ผ่านเหตุการณ์ 14 ส.ค. ด้วยดี หลังศาล รธน. นัดชี้ชะตา ขออย่ามองผลทางลบ บอกไม่เคยคิดมาแทนนายกฯ ย้ำทุกคนทำงานเข้ากันดี