'อนุทิน' ปัดวิจารณ์ 'ตู่-ป้อม' แยกทาง ยันถ้ายุบสภาฯทุกพรรคการเมืองพร้อม!

22 พ.ย.2565- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)กรณีที่มีข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะแยกจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)ว่า ต้องถามนายกฯและพล.อ.ประวิตร ตนไม่ได้อยู่ด้วย

เมื่อถามว่าการที่นายกฯจะไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นการเบียดคะแนนกันเองในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ตรงนี้ตัวใครตัวมันไปก้าวก่ายไม่ได้คนระดับนายกฯจะไปวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจได้อย่างไรต้องเคารพด้วยซ้ำ

ถามย้ำว่ามีการมองว่าเป็นการแยกกันตีแต่จะแบ่งเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลไปด้วย รองนายกฯปฏิเสธว่า ไม่มีหรอก เลิกตีกันได้แล้ว รักกันดีกว่า พรรคภูมิใจไทยเวลาให้สัมภาษณ์หรืออภิปราย ไม่มีแดกดันใคร หรือจบด้วยคำพูดสร้างความเกลียดชัง หรือด้อยค่าใคร พูดแต่ประโยชน์ของประชาชนและบ้านเมืองและเคารพและรับฟังการวิจารณ์ของคนอื่น และนำที่เป็นประโยชน์มาใช้เราต้องลดความขัดแย้งและอย่าด้อยค่าคนอื่นบ้านเมืองจะได้ไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯได้มีการส่งสัญญาณหรือพูดคุยอะไรบ้างหรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่มี ไม่มีเลย สัปดาห์ที่แล้วก็ยุ่งอยู่กับการต้อนรับผู้นำที่มาประชุมผู้นำเอเปคและจะได้พบนายกฯวันแรกหลังการประชุมเอเปกคือในการประชุมครม.วันนี้ ส่วนการเมืองไม่มีอะไรก็ดำเนินไปทุกวัน เดี๋ยวก็ผ่านไปถึงเดือน และมี.ค.2566 สภาหมดวาระ และภายใน 45-60 วัน ก็ต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง

ซักว่าจากสถานการณ์ตอนนี้จะอยู่จนครบวาระหรือจะเกิดการยุบสภาขึ้นก่อน รองนายกฯ แจงว่า ตอนนี้อะไรก็ได้แล้ว ถ้ายุบก็เชื่อว่าพรรคการเมืองทุกพรรคมีความพร้อม และเวลานี้ใกล้เดือนธ.ค. และสภาจะหมดวาระในเดือนมี.ค.2566 ถ้าพรรคการเมืองไหนบอกว่ายังไม่พร้อม ก็คงไม่ต้องแข่งแล้ว คงไม่ทัน

ถามว่าร่างลูกทั้งสองฉบับที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 23 พ.ย.และ30 พ.ย.นี้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการที่จะเลือกตั้ง ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า พรรคภูมิใจไทยเน้นการเลือกตั้งเน้นให้ผู้สมัครของพรรคสร้างความนิยมกับตัวเองและนำนโยบายของพรรคไปให้ประชาชนรับทราบมากที่สุด และใช้ความเชื่อมั่นและสิ่งที่ประชาชนพูดติดปากว่าภูมิใจไทยพูดแล้วทำ ให้เน้นตรงนี้มากกว่า ส่วนเรื่องกฎเกณฑ์ต่างๆ ถ้าตัวผู้สมัครและพรรค ได้รับความนิยมดีแล้ว และนโยบายดี จะการ 100 หรือ500 จะใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือสองใบ ก็ไม่มีปัญหาสำหรับพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่ามีส.ส.จากพรรคอื่นที่จะมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย มากขึ้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มีพูดคุย แต่รอวันที่ทุกอย่างถูกต้องตามกระบวนการกฎหมายก่อนที่จะเปิดตัวผู้สมัครอย่างเป็นทางการ

ซักว่าจากที่ได้พูดคุยกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ การวางตัวผู้สมัครส.ส.กทม.ลงตัวหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ทั่วประเทศก็ลงตัวแล้ว เมื่อถามย้ำว่านายพุทธิพงษ์ ตอบรับที่จะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยชัดเจนหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่าอุบไว้ก่อน เราจะทำให้ดีที่สุดและผู้บริหารพรรคภูมิใจไทยก็แบ่งหน้าที่ทำงาน

ถามว่าส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐจะมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ รองนายกฯตอบว่า เราคุยกับทุกคนที่คิดว่าทำงานด้วยกันได้ และไม่รู้คนของเราจะออกไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ ย้ำว่าใช้ความเชื่อมั่นและนโยบายของพรรคถ้านักการเมืองคนใดเห็นว่าแนวทางของพรรคภูมิใจไทยจะทำให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนก็มาคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากได้กลับมาเป็นรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขยังเป็นกระทรวงที่กลับมาอยู่ไม่นายอนุทิน กล่าวว่า สนุกดีอยู่กระทรวงนี้ มีความท้าทายและสามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ทุกวันเห็นประชาชนมีสุขภาพดีขึ้นปลอดภัยจากโรคระบาดร้ายแรง และอสม.ทำงานเป็นหมอคนแรกได้ คนเป็นโรคไตสามารถฟอกไตได้ และเป็นโรคมะเร็งสามารถรักษาได้ทุกที่ ก็ทำให้ภูมิใจในตัวเองว่าในช่วงที่เป็นรัฐมนตรีอย่างน้อยก็ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่ากระทรวงมหาดไทยน่าสนใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาเลือกตั้งให้รอดก่อน เพราะยังไม่รู้จะได้มากี่คน ทำไมไม่ถามว่าเป็นฝ่ายค้าน เป็นผู้นำฝ่ายค้านน่าสนใจหรือเปล่า ทำให้สื่อมวลชนถามย้ำว่า ที่ระบุเช่นนี้เป็นการส่งสัญญาณ หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เป็นได้หมดและเป็นได้ดีด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม