'ผู้นำเอเปก' เห็นพ้องสถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย กระทบเศรษฐกิจทุกประเทศ

“บัวแก้ว” เผยวงผู้นำเอเปกถกเหตุการณ์รัสเซีย-ยูเครน กระทบเศรษฐกิจทุกประเทศ พร้อมหนุน “เป้าหมายกรุงเทพ” หวังเพิ่มขีดความสามารถ

18 พ.ย.2565 - ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ แถลงข่าวภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมเอเปก และร่วมการประชุม ภายใต้หัวข้อ “การเจริญเติบโตที่สมดุล ครอบคลุม และยั่งยืน (Balanced, Inclusive and Sustainable Growth)” ว่า ในที่ประชุมเน้นพูดคุยถึงการเติบโตที่สมดุล ให้ทุกคนมีส่วนร่วมไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยนายกรัฐมนตรี ได้นำเสนอแนวคิดให้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจ ส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืนในทุกเรื่อง อย่างความหลากหลายทางชีวภาพ บวกกับเศรษฐกิจหมุนเวียน การขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว โดยทั้ง 3 แนวคิด ถือเป็นครั้งแรกที่มีการพูดคุยกันในที่ประชุมเอเปก เพราะไม่เคยมีการพูดคุยถึงเรื่องนี้มาก่อน ซึ่งทั้งหมดจะส่งผลต่อการเปลี่ยนโฉมภาพลักษณ์การค้าการลงทุนที่จะต้องมีเรื่องเหล่านี้เข้ามาเกี่ยวข้อง

นายเชิดชาย กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียังได้ขอบคุณในความร่วมมือของผู้นำเขตเศรษฐกิจแต่ละประเทศ และหวังว่าการปิดประชุมในวันที่ 19 พ.ย. ทุกเขตเศรษฐกิจจะร่วมกันประกาศเอกสาร “The Bangkok Goals on BCG Economy” ซึ่งจะเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของเอเปก ที่เกิดขึ้นในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม

“ในการประชุมเมื่อช่วงเช้าผู้นำเขตเศรษฐกิจแต่ละประเทศ ได้ย้ำถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบจากเหตุการณ์ของประเทศรัสเซียและยูเครน ที่ส่งผลกระทบให้เกิดเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการฝืดถอยของเศรษฐกิจ โดยผู้นำเขตเศรษฐกิจ เห็นพ้องว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบจริงกับทุกประเทศ” นายเชิดชาย ระบุ

อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กล่าวอีกว่า ผู้นำเขตเศรษฐกิจแต่ละประเทศยังพูดถึง เรื่องการพัฒนาดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดิจิทัลที่จะเป็นตัวเสริมสร้างการมีส่วนร่วม แต่ประเด็นที่สำคัญ คือจะทำอย่างไรให้มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ และการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานนั้นๆ และอีกหนึ่งประเด็นสำคัญคือการเรียกร้องให้มีการเพิ่มเติมทักษะในด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ให้กับทุกคนในเขตเศรษฐกิจ พร้อมทั้งยังสนับสนุนแนวทาง “The Bangkok Goals on BCG Economy” ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถส่งเสริมเรื่องความรู้พื้นฐานร่วมกัน เพิ่มทักษะ พัฒนาให้ทรัพยากร นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยถึงเรื่องพลังงาน การเกษตร การดูแลการแก้ไขปัญหาขยะทางทะเล และการสนับสนุนGreen Financ หรือการเงินสีเขียว เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้