พปชร. ฉะ 'เพื่อไทย' แก้ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ แต่กลับหนุนร่างรธน.ฯใช้ใบเดียว

16 พ.ย.2564 - เวลา 11.30 น. นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปราย ส่วนตัวเห็นด้วยกับข้อเสนอการปรับโครงสร้างศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ควรไปยุ่งเลอะไปหมด เหมือนเป็นเจ้าของรัฐธรรมนูญ แต่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีหลักการรับไม่ได้เยอะ โดยเฉพาะการตัดวุฒิสภา ให้เหลือแค่สภาผู้แทนราษฎรสภาเดียว เป็นอันตราย กฎหมายต่างๆจะบังคับใช้โดยไม่มีวุฒิสภากลั่นกรอง เพราะหลายครั้งสภาฯก็ผิดพลาด

"ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยเป็นแถวหน้าให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่ร่างฉบับนี้ให้กลับให้ใช้บัตรใบเดียว ทั้งที่รัฐสภาเพิ่งลงมติเห็นชอบให้ใช้บัตร 2 ใบ มีการทูลเกล้าฯไปแล้ว ขณะที่ข้อเสนอการยกเลิกมาตรา 279 ไม่ให้มีการนิรโทษกรรม ป้องกันการรัฐประหารนั้น ไม่สามารถช่วยป้องกันการทำรัฐประหารได้ เพราะสิ่งแรกที่คณะรัฐประหารทำคือ การยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้อยู่ ต่อให้แก้ไขอย่างไรก็ไม่สามารถป้องกันรัฐประหารได้"นายวีระกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.