ส.ว. ซัด 'ปิยบุตร' เนรคุณแผ่นดิน เจ้าตัวสวนให้ปชช.ตัดสินควรมีสภาสูงอีกหรือไม่

16 พ.ย.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมรัฐสภาในช่วงบ่าย นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ร่วมเสนอร่าง ชี้แจงยืนยันในการมีสภาเดียว และให้ยกเลิกวุฒิสภา เพราะที่ผ่านมาส.ว.เห็นด้วยกับกฎหมายทุกฉบับ ไม่มีครั้งใดที่ทำหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย ทำให้นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ลุกขึ้นประท้วงเดือด ระบุว่า ไม่อยากจะพูดว่านายปิยบุตรคือผู้ชี้แจง อย่างน้อยส.ว.ทำตามหน้าที่ และมาตามรัฐธรรมนูญ แต่คนที่กำลังอภิปรายไม่สมควรจะมาชี้แจงหรือเสนออะไรต่อรัฐสภา เพราะเป็นคนเนรคุณแผ่นดิน

จากนั้นฝ่ายค้านลุกขึ้นโต้กลับนายกิตติศักดิ์ว่าทำผิดข้อบังคับการประชุม เพราะก่อนประท้วงจะต้องบอกด้วยว่านายปิยบุตรทำผิดข้อบังคับการประชุมข้อใด และขอให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมขณะนั้น สั่งให้นายกิตติศักดิ์ถอนคำพูด แต่นายกิตติศักดิ์ไม่ยอมจบ โดยกล่าวว่า ขอถอนคำว่าคนเนรคุณเป็นคนที่ต้องการล้มสถาบันแทน ทำให้นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประท้วงให้ถอนคำพูด กระทั่งสุดท้าย นายกิตติศักดิ์ได้ถอนคำพูดดังกล่าว จากนั้นนายพรเพชร ได้เชิญนายปิยบุตรชี้แจงต่อ ซึ่งนายปิยบุตร กล่าวว่า ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดเรื่องเหล่านี้ในรัฐสภา แต่ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไร ตนถือหลักไม่ฟ้องหมิ่นประมาท ประชาชนจะวินิจฉัยเองว่าควรมีส.ว.เช่นนี้ และสมควรมีสภาเดียวต่อไปหรือไม่ อย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! 'กิตติศักดิ์' ฟาด สว.ใหม่ หุบปากเดี๋ยวนี้ อย่าก้าวก่ายหน้าที่ประชุมวุฒิสภา

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนขอขอบคุณประธานที่กล้าหาญในการเปิดประชุม ดังนั้นเป็นหน้าที่และอำนาจของพวกเรา สว.ชุดเรา ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ โดยเฉพาะ สว.กิตติศักดิ์ ความรู้น้อย เป็นเด็กบ้านนอก เป็นผู้เฒ่า ตนอยากจะบอกว่าที่ สว.ใหม่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก