'ชัยวุฒิ' ชี้ร่างรธน.เป็นส่วนหนึ่งการเคลื่อนไหว ให้สภารับลูกโจมตีบางอย่าง

16 พ.ย.2564 - เมื่อเวลา​ 12.30 น.​ ที่โรงแรมโซฟิเทล​ กระบี่​ โภคี​ธารา​ กอล์ฟ​ แอนด์​ สปา​ รีสอร์ท​ นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.)​ กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มรีโซลูชั่น หรือรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่จะมีการลงมติในวันที่ 17 พ.ย. ว่า​ เป็นร่างที่ประชาชนเสนอมา เราต้องพิจารณาและให้ความสำคัญ แต่โดยเนื้อหาสาระจะคล้ายกับร่างที่ประชาชนเคยยื่นมาแล้วหลายเรื่อง และถูกตีตกไปแล้วด้วย เช่น ประเด็นไม่ให้มี ส.ว.​ ซึ่งจะยาก เพราะ​ส.ว.จะต้องเป็นคนโหวตด้วย ยกตัวอย่าง​ หากเสนอกฎหมายที่ไม่ให้มีฝ่ายค้านและให้ยุบพรรคฝ่ายค้าน พรรคฝ่ายค้านก็คงไม่โหวตให้ เพราะเป็นปฏิปักษ์กับตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชารัฐได้หารือแนวทางการโหวตเอาไว้อย่างไร นายชัยวุฒิ​ กล่าวว่า ต้องรอผลการประชุมพรรคในวันที่ 17​ พ.ย.​ ก่อนการประชุมรัฐสภาที่จะมีการลงมติกัน ทั้งนี้​ ตนเข้าใจว่าเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยประชาชน แต่ประชาชนก็มีหลายกลุ่ม เราต้องฟังทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย และต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ฟังเสียงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

เมื่อถามว่า ถ้ารัฐสภามีมติตีตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวนอกรัฐสภาหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน คนที่จะเคลื่อนไหวก็เคลื่อนไหวอยู่แล้ว ส่วนการแก้ไขครั้งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหว เป็นการยื่นขึ้นมาเพื่อสร้างเงื่อนไขบางอย่าง และให้มีการอภิปรายในสภาและโจมตีบางสิ่งบางอย่างเพื่อชี้นำสังคมไป อย่างไรก็ตาม​ ตนคิดว่าหากร่างถูกตีตกไปก็คงไม่มีผลต่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง การชุมนุม และความรุนแรง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

นายกฯ เมิน 'หญิงหน่อย' จี้ทำสัญญาไม่โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ บอกอย่าสร้างประเด็น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โล๊ะทิ้งสส.บัญชีรายชื่อให้เป็น