หน.เพื่อไทย อ้างบ้านเมืองวิกฤติต้องใช้สภาเป็นทางออก ไม่เช่นนั้นเวทีต่อสู้คือท้องถนน

16 พ.ย.2564 - เวลา 11.05 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า มติของฝ่ายค้านมีความเห็นเป็นเอกฉันท์จะรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญนี้ ในวาระที่หนึ่ง เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้บังคับใช้แล้วเกิดผลพวงทั้งในแง่สังคมและเศรษฐกิจ มีการเขียนสืบทอดอำนาจ ไม่สอดคล้องประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าประชาชน 16 ล้านเสียงที่ออกเสียงให้รัฐธรรมนูญ ปี60 ยังไม่เข้าใจลึกซึ้งในสาระสำคัญ แต่จะไม่โทษประชาชน เพราะทำประชามติภายใต้กฎอัยการศึก ใครรณรงค์ก็โดนคดี

“ถ้าไม่แก้ โอกาสจะเกิดวิกฤติทางการเมืองสูงมาก คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร นำสู่การปฏิบัติ เป็นเชื้อแห่งความรุนแรง ดูได้จากการถูกยิงจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ผู้ชุมนุมถูกกระสุน 4 ราย เพราะได้อาณัติหรือรัฐธรรมนูญรับรองว่าให้กระทำได้ในการรุกไล่ ปราบปราม เจตนาเข่นฆ่าคนไทยด้วยกัน เกิดวิกฤติทางการเมืองแน่” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ถ้าไม่อาศัยโอกาสนี้แก้วิกฤต ไม่ใช้สภาเป็นเวทีที่ปลอดภัยให้ทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกัน เกิดวิกฤตแน่นอน ดังนั้น ขอเรียกร้องไปยังส.ว. 84 เสียงให้ความเห็นชอบ ถ้าเวทีสภาไม่เป็นที่พึ่งที่หวัง เวทีต่อสู้ที่จะเกิดขึ้นคือท้องถนน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้มีอำนาจวางกักดักเอาไว้ นำสู่การยึดอำนาจวงจรอุบาทว์ ดังนั้น ร่วมกันปลดวิกฤตโดยการรับหลักการวาระหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงป้อม' มอบงานใหญ่ 'วัน อยู่บำรุง' ขึ้นแท่นคุม กทม. แทน 'สกลธี'

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดตัวนายวัน อยู่บำรุง เข้ามาสมัครสมาชิกพรรคว่า ตนกับนายวันสนิทกันตั้งแต่ตอนที่นายวันเป็นสส.ก็คุยกันมาตลอด

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ