'ไพบูลย์'หยาม!ไม่ลุกขึ้นอภิปรายร่างแก้รธน.ให้เสียเวลา

‘ไพบูลย์’ แย้ง เป็นการเสนอร่างย้อนแย้งที่อ้างว่าจะล้างมรดกคสช. แต่กลับมาใช้ระบบเดิม เพียงแค่ประเด็นเดียวก็ไปไม่ได้ได้แล้ว ซึ่งส่วนตัวจะไม่ลุกขึ้นอภิปรายในสภา เพราะเสียเวลา

16 พ.ย.2564- นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวยืนยันว่า เป็นเหตุผลส่วนตัวที่ไม่สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ….ฉบับภาคประชาชนที่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 135,247 คน เป็นผู้เสนอ ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา วาระแรก ในวันนี้ เพราะอ่านดูแล้วขัดต่อหลักการ ซึ่งล่าสุดเราได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ กับ ส.ส. 400 เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน แต่ฉบับนี้กลับเขียนขัดกับหลักการเดิมที่ได้แก้ไป โดยกลับมาใช้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว กับ ส.ส. 350 เขต คำนวณแบบส.ส.แบบปัดเศษ ซึ่งคือมรดก คสช. ที่ผู้เสนอร่างประณามมาโดยตลอด

“ผมมองว่าไปไม่ได้ เป็นการเสนอร่างย้อนแย้งที่อ้างว่าจะล้างมรดกคสช. แต่กลับมาใช้ระบบเดิม เพียงแค่ประเด็นเดียวก็ไปไม่ได้ได้แล้ว ซึ่งส่วนตัวจะไม่ลุกขึ้นอภิปรายในสภา เพราะเสียเวลา”นายไพบูลย์ กล่าว

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านขอให้ ส.ส. ส.ว. รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปก่อนเพื่อลดอุณหภูมิทางการเมืองนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายไม่เกี่ยวกับเรื่องการลดอุณหภูมิทางการเมือง แต่เกี่ยวข้องกับความถูกต้อง เราต้องนึกถึงหลักการใหญ่ด้วย ซึ่งตนขอถามกลับมาที่พรรคเพื่อไทย ว่า ต้องการบัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือไม่ เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านรัฐสภา และอยู่ระหว่างการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมนั้นตรงนี้ย้อนแย้งกับพรรคเพื่อไทยที่โหวตสนับสนุนหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. มีการประชุมส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โดยนายไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้เป็นประธานในการประชุม ทั้งนี้นายนิโรธ ได้กำชับ ส.ส.ขอให้อยู่ร่วมประชุม เพื่อรับฟังการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันปัญหาองค์ประชุม อีกทั้งจะได้รับฟังข้อมูล เพื่อกำหนดแนวทางการลงมติ ซึ่งในวันนี้ทางพรรคพลังประชารัฐ จะยังไม่มีมติถึงการโหวตรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญในวาระแรก โดยนัดประชุมพรรคอีกครั้งในช่วงเช้าของวันที่ 17 พ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการลงมติรับหลักการในวาระแรก 10.00น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ

'ธนกร' หนุนส่งศาลรธน.วินิจฉัย อำนาจหน้าที่รัฐสภาแก้ไขรธน.

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังรัฐสภาร่วมลงมติเห็นชอบให้รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา

3นิ้วรุ่น2! 'เหวง' นำทีมเรียกร้องรัฐบาล 8 ข้อ แก้ม.112,116 ปฏิรูปกองทัพ-ยุติธรรม รื้อคดีเผาเมือง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ จดหมายเปิดผนึกในนาม คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ถึงพรรคการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้ง (14 พ.ค. 2566