ชุมนุมแน่! ม็อบ 3 กลุ่ม แจ้ง กทม. ใช้พื้นที่ 16-18 พ.ย.

‘ชัชชาติ’ ยัน ‘กทม.’ พร้อมรับเอเปก กังวลม็อบ เผย ‘กลุ่มไผ่ดาวดิน-ทะลุฟ้า-ราษฎร’ แจ้งขอใช้พื้นที่แล้ว ระหว่าง 16-18 พ.ย. ย้ำขอให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติภายใต้กรอบ

14 พ.ย. 2565 – ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในส่วนที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) รับผิดชอบ ว่า กทม.ตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านพิธีการอำนวยการ ด้านรักษาความปลอดภัยและการจราจร ด้านประชาสัมพันธ์ ซึ่งปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายเสร็จสิ้นเกือบทั้งหมด

สำหรับด้านพิธีการ ดำเนินการประดับตกแต่งต้นไม้ มอบหมายให้สำนักการโยธา ติดตั้งป้ายของบางประเทศที่มีการเจรจาโดยตรง เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน และราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และป้ายต้อนรับผู้นำเอเปกที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ พร้อมส่งมอบธงให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ประดับบนทางด่วนในเส้นทางที่ขบวนผู้นำจะเคลื่อนผ่านด้วย รวมถึงการเพิ่มไฟในจุดมืด เช่น สุขุมวิทซอย 2 โดยภาพรวมกทม.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการจัดการประชุมเอเปก

นายชัชชาติ ยอมรับว่า สิ่งที่กังวลคือพื้นที่ชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอยากให้ กทม.จัดพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน เพื่อให้ประชาชนมีพื้นที่ในการแสดงออกโดยไม่กีดขวางเส้นทางการจราจร ยืนยันว่า กทม.จะเปิดพื้นที่เช่นเดิม และขอเรียนกับประชาชนว่า อย่ากังวล เพราะเป็นธรรมดาของระบอบประชาธิปไตยที่จะมีคนเห็นต่างบ้าง ปัจจุบันมีการขอใช้พื้นที่แล้ว 3 กลุ่ม ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย. นี้ ได้แก่ กลุ่มของไผ่ดาวดิน กลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มราษฎร โดยขอร้องว่าอย่าเคลื่อนให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ และได้ประสานกับทางตำรวจให้มาดูแลด้วย ทั้งนี้ ขอกับผู้ที่จะออกมมาแสดงความเห็น ขอให้อยู่ในกรอบที่กำหนด ซึ่งเจ้าหน้าที่มีภารกิจหนักอยู่แล้ว ในการดูแลเรื่องความปลอดภัย หากมาอย่างสงบและแสดงความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องที่ทำได้ กทม. จัดพื้นที่ไว้ดีกว่าไปแสดงออกที่มีผลต่อการจัดประชุม

“เราเปิดพื้นที่ให้แสดงว่า เรายอมรับแล้ว แต่มีกรอบที่ต้องปฏิบัติตามเหมือนเป็นพันธสัญญาระหว่างเรากับประชาชน ขอให้ร่วมมือกัน ยินดีที่จะเคลียร์พื้นที่ให้แต่ต้องปฏิบัติตามข้อตกลง ผู้นำประเทศน่าจะเข้าใจ เพราะเห็นเหมือนกันหมดทั้งประเทศ คงเป็นเรื่องยาก” ผู้ว่าฯกทม. ระบุ

ทั้งนี้ กทม.จะมีการตั้งวอร์รูม 2 แห่ง แห่งแรกอยู่ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า อีกแห่งหนึ่งจะเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือในพื้นที่เขตคลองเตย สำหรับภารกิจหลักของกทม.คือ การดูแลความสะอาดเรียบร้อยของเมืองและเป็นหูเป็นตาให้กับฝ่ายความมั่นคง ดูแลพื้นที่ตามเส้นทางดูแลความระเบียบเรียบร้อย ไม่ให้รกรุงรัง พร้อมให้หน่วยบรรเทาสาธารณภัยประจำจุดต่างๆ และดูแลความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุขภายในสถานที่จัดงานตามที่ได้รับมอบหมาย ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่าในช่วงการประชุมเอเปคอาจมีฝน 60% โดยได้มีการทำความสะอาดท่อระบายน้ำในพื้นที่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในแง่ของการชะล้างฝุ่นทำให้คุณภาพอากาศดีขึ้น ส่วนเรื่องการปิดถนนและการปรับเปลี่ยนเส้นทางการจราจร ขอให้ประชาชนติดตามประกาศอย่างใกล้ชิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัชชาติ' ลุยตรวจเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช กทม.ตั้งจุดลงทะเบียนช่วยเหลือ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์คลิปวีดีโอการลงพื้นที่ ตรวจความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์

ชงข้อเสนอสกัด 'คอร์รัปชัน' ในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ข้อเสนอเพื่อป้องกันคอร์รัปชันในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

ป.ป.ช. ชง ครม.ตรวจสอบโครงการเช่ารถเก็บขยะพลังงานไฟฟ้า กทม. พบเสี่ยงทุจริต

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงนามในหนังสือที่ ปช. 0008/0114 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของ

กรุงเทพมหานคร ชวนเที่ยวงาน “ Showcase สินค้าสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร โครงการพัฒนาสินค้าและบริการMade in Bangkok ”

สำนักงานการส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร จัดงาน “ Showcase สินค้าสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร โครงการพัฒนาสินค้าและบริการ Made in Bangkok ”