ดึงสติ! 'นักการเมือง-กลุ่มเคลื่อนไหว' วางเป้าหมายส่วนตัวลงชั่วคราว

‘ชัยชนะ’ แนะ ‘นักการเมือง – กลุ่มเคลื่อนไหว’ วางเป้าหมายส่วนตัวทางการเมืองลงชั่วคราว หันมาร่วมมือเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับการประชุมเอเปก

14 พ.ย. 2565 – นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 18 – 19 พฤศจิกายนนี้ว่า ถือเป็นความภูมิใจของคนไทยทุกคนที่จะได้มีโอกาสต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองทั้งสมาชิกเอเปกทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ และประเทศที่ไทยเชิญเข้ามาให้ร่วมประชุมอีก 3 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส ซาอุดิอาระเบีย และกัมพูชา ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีในการที่ประเทศไทย จะได้แสดงบทบาทในเวทีโลกอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองโลกปัจจุบันที่ยังต้องเผชิญหน้ากับความตึงเครียดจากกรณีการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน การเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ที่อาจจะส่งผลร้ายแรงกว่าไวรัสโควิด – 19 การสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกและการรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืน ดังนั้น การประชุมเอเปกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่คนไทยจะต้องให้ความสนใจอย่างใกล้ชิด และเฝ้าติดตามผลการประชุมฯ ที่จะเกิดผลต่อคนไทยทั่วไปโดยรวม

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองและกลุ่มการเมืองบางกลุ่มพยายามด้อยค่าการประชุมเอเปกในครั้งนี้ โดยพยายามเคลื่อนไหวตั้งแต่การกดดันให้ยุบสภา การโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าไม่สามารถทำหน้าที่เป็นผู้นำประเทศในการประชุมระดับโลกได้ หรือแม้แต่การนำเรื่องที่ไม่เป็นสาระสำคัญทางการทูต คือการมาหรือไม่มาของผู้นำประเทศต่างๆ มาเป็นเรื่องให้คนไทยเกิดความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ลามจนไปถึงความเคลื่อนไหวที่ทำให้คนไทยต่างตระหนกตกใจ เพราะกลัวว่าจะซ้ำรอยเมื่อปี 2552 นั้น ตนเห็นว่า ขอให้บรรดานักการเมืองและกลุ่มการเมือง ควรคิดให้รอบคอบว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ซึ่งนอกจากรัฐบาลจะเป็นแกนหลักในการดำเนินงานแล้ว ยังมีภาคเอกชนจำนวนมากที่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ รวมทั้งประชาชนจำนวนมากที่ได้นำของดีที่เป็นความภาคภูมิใจของแต่ละพื้นที่ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประชุมสำคัญระดับโลกอีกด้วย

“ผมอยากจะให้บรรดานักการเมืองและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ วางเป้าหมายส่วนตัวทางการเมืองลงชั่วคราวเสียก่อน และหันมาร่วมมือกันเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ตามแนวคิดที่ว่า “เพราะเจ้าบ้านที่ดีเป็นกันได้ทุกคน” เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ต่างแยกแยะออกว่า อันไหนเรื่องการเมือง อันไหนเรื่องผลประโยชน์ของประเทศ และผมเชื่อว่า คนไทยทั่วไปคงไม่ต้องการให้คนไม่กี่คน มาทำลายความตั้งใจของทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันในการจัดการประชุม ซึ่งจะส่งผลให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายและสูญเสียผลประโยชน์มากมายที่ไทยควรจะได้รับในการประชุมอีกด้วย” นายชัยชนะ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

กกต. สารภาพ! จับโกงเลือก สว. ไม่ง่าย คนทำมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้

'เลขาฯ กกต.' เผยพบร้องเรียนเลือก สว. รวม 333 เรื่อง รับจับคนโกงไม่ง่าย เหตุมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้ ชี้ต้องให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย กำชับเจ้าหน้าที่คุมเลือกระดับประเทศ อย่าปล่อยประท้วงทำเสียเวลา

ปชป. ถาม 'เศรษฐา' ทำไมไม่รู้จักรดน้ำพรวนดินเศรษฐกิจ

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสส.กทม. กล่าวว่าจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 68 พรรคประชาธิปัตย์และหลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วง พูด