ปชป.พอได้ปลื้ม 'ตั๊น จิตภัสร์' สส.หญิงไทย กล่าวถ้อยแถลงในเวทีผู้นำสตรีโลก

10 พ.ย.2565 - สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ รัฐสภาไทย ได้เผยแพร่ วิดิทัศน์ถ้อยแถลงของ นางสาวจิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะฑูตสันถวไมตรีองค์กรผู้นำหญิงทางการเมืองโลกประจำประเทศไทย (WPL) ในการประชุมผู้นำสตรีระดับโลก The Reykjavík Global Forum – Women Leaders ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 8 - 10 พฤศจิกายน 65 ณ กรุงเรคยาวิก สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ ความว่า

ในนามของรัฐสภาไทย ขอแสดงความยินดีกับองค์กรผู้นำสตรีทางการเมือง รัฐบาล และรัฐสภาของประเทศไอซ์แลนด์ ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Reykjavík Global Forum ครั้งที่ 5 ซึ่งผู้นำสตรีจากทุกภาคส่วนมารวมตัวกันเพื่อหาสรรหาแนวทางในการสร้างสังคมที่มีความเท่าเทียมทางเพศที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น ทั้งนี้ คู่มือเรคยาวิกที่เป็นผลลัพธ์ที่สำคัญจากการประชุมสุดยอดผู้นำสตรีทางการเมืองครั้งที่ 4 ทำให้ผู้นำทั่วโลกสามารถใช้คู่มือนี้เป็นแนวทางในการสร้างสังคมที่เท่าเทียมกันมากขึ้น ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่าการประชุมสุดยอดผู้นำสตรีทางการเมือง เป็นการประชุมที่สรรหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างสังคมที่มีความมั่นคง มั่งคั่งอย่างยั่งยืน โดยที่ทุกเพศได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันในทุกมิติ

ปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทายสำหรับสตรี ที่จะต้องต่อสู้ กับปัญหาความไม่เท่าเทียม อาทิ งานที่ได้รับเกียรติเท่าเทียมบุรุษ การคุ้มครองทางสังคม และความมั่นคงทางอาหาร ที่พบเจอมาโดยตลอดและชัดเจนยิ่งขึ้นจากการระบาดของ COVID-19 จะต้องได้รับการแก้ไขในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายหลังการระบาด ในประเด็นนี้ รัฐบาลไทย โดยกระทรวงมหาดไทยได้จัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาสตรีตั้งแต่ปี 2559 เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับสตรีให้เข้าถึงการศึกษา การจ้างงาน และบริการด้านสุขภาพที่ดีขึ้น แม้ว่าการมีแหล่งเงินทุนจะมีความสำคัญ แต่การกำหนดแผนและนโยบายในการบริหารงบประมาณที่ถูกต้อง เหมาะสม มีความสำคัญมากกว่า รัฐบาลไทยจึงได้จัดทำคู่มือการจัดทำงบประมาณที่คำนึงถึงมิติเพศภาวะ เพื่อเป็นใช้เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับภาครัฐในการวางแผนจัดสรรงบประมาณ ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเท่าเทียมต่อทุกเพศภาวะ

ในฐานะของสตรี เราต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างโอกาสให้แก่สตรีในการเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังการระบาดของโควิด-19 ในฐานะสมาชิกรัฐสภา เราต้องร่วมมือกันเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของสตรีในตำแหน่งที่มีอำนาจตัดสินใจ เพิ่มจำนวนและการมีส่วนรวมของสตรีในกระบวนการนิติบัญญัติ เพื่อสร้างสังคมที่มีความเท่าเทียมอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

ปชป. ถาม 'เศรษฐา' ทำไมไม่รู้จักรดน้ำพรวนดินเศรษฐกิจ

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสส.กทม. กล่าวว่าจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 68 พรรคประชาธิปัตย์และหลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วง พูด

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการ 'งบ 68' วาระแรก ร่าย 3 เหตุผล

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการงบ 68 วาระแรก เหตุรัฐบาลเบียดบังงบ ดัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เกินไป ชี้ยังให้โอกาสปรับถึงวาระสาม ขืนดื้อดึงขู่ร้องศาลสั่งระงับ 'ปกรณ์วุฒิ' มั่นในไม่มี สส.ก้าวไกล โหวตสวน

'ชัยชนะ' ตอกย้ำรัฐบาลนักวิ่งราว บี้นายกฯ ปรับสูตรอุดหนุนงบท้องถิ่น

'ชัยชนะ' ย้ำรัฐาลจัดงบ 68 เหมือนวิ่งราวทรัพย์ เตือนกู้แล้วเก็บระวังเข้าข่ายปล้น กระทุ้งอุดหนุนท้องถิ่นไม่เหมาะ แนะนายกฯ ปรับสูตร ส่วนกลาง 60 ท้องถิ่น 40