จบไปอีกหนึ่ง! ผู้ตรวจการแผ่นดินยุติสอบปม มติ ครม.ให้ต่างชาติถือครองที่ดิน

ผู้ตรวจการแผ่นดินยุติสอบปมต่างชาติถือครองที่ดินหลัง ครม.ยอมถอย ชี้ไม่เข้าเกณฑ์รับเป็นเรื่องร้องเรียน

10 พ.ย.2565 - นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินกล่าวถึงคำร้องเรียนให้ตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีร่างกฎกระทรวงให้ชาวต่างชาติถือครองที่ดินว่า กรณีนี้เป็นเพียงมติ ครม.ยังไม่มีการออกเป็นกฎหมายมาบังคับใช้ ก็มีแนวโน้มว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะไม่รับไว้วินิจฉัย ไม่ได้ส่งต่อไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะไม่เข้าเงื่อนไข

เมื่อถามว่าเมื่อ ครม.มีการถอนร่างกฎกระทรวงการให้ต่างชาติถือครองที่ดินออกแล้วทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีการตรวจสอบหรือไม่ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินระบุว่า คงต้องมีการยุติเรื่อง เมื่อเหตุแห่งคำร้องไม่มี เรื่องนี้ก็ไม่เข้าเงื่อนไขเพียงพอที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะรับไว้พิจารณา และเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารที่จะดำเนินการต่อไป ซึ่งทาง ครม.ก็ระบุจะนำเรื่องนี้กลับไปทบทวนอีกครั้ง ก็ต้องรอดูก่อน หากมีการทบทวนและประกาศใช้แล้วเกิดผลกระทบก็จะเข้าเงื่อนไขที่จะพิจารณาส่งไปให้ศาลปกครองให้ดำเนินการต่อไป เนื่องจากกฎกระทรวงมีศักดิ์ต่ำกว่าพระราชบัญญัติ

"ข้อกฎหมายและข้อร้องเรียนที่จะส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ กฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องเป็นกรณีบทบัญญัติของกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ หรือคำสั่งที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่ในกรณีนี้ยังเป็นเพียงแค่มติ ครม.ยังไม่นำไปสู่การออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ ถ้าไม่เข้าเงื่อนไขที่จะรับได้ ก็คือจะไม่ได้รับเรื่อง ไม่ได้ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะไม่เข้าเงื่อนไข"นายสมศักดิ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง