ตี๋เต้ไม่พลาด! ซัดประยุทธ์เป็นออกญาจักรีกลับชาติมาเกิดจี้ยกเลิกประกาศบีโอไอเรื่องที่ดิน

พรรคไทยศรีวิไลย์แถลงคัดค้านประกาศบีโอไอ อนุญาตนิติบุคคลต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน จี้นายกฯยกเลิกด่วน หวั่น ถูกประชาชนตราหน้าขายชาติ

10 พ.ย.2565 - นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ 6/2565 ลงวันที่ 8 ส.ค.2565 เนื่องจากประกาศดังกล่าว มีเนื้อหาเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การอนุญาตให้นิติบุคคลต่างด้าว ผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงาน และที่พักอาศัยโดยกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการพิจารณาอนุญาต ประกอบด้วย ที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงานของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมให้ถือกรรมสิทธิ์ได้ไม่เกิน 5 ไร่ ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของผู้บริหารหรือผู้ชำนาญการให้ถือกรรมสิทธิ์ได้ไม่เกิน 10 ไร่ ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของคนงานให้ถือกรรมสิทธิ์ไม่เกิน 20 ไร่ และที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงาน และที่พักอาศัย จะอยู่ในบริเวณเดียวกันกับที่ดินอันเป็นที่ตั้งสถานประกอบการหรือไม่ก็ได้ พร้อมมอบอำนาจให้คณะกรรมการบีโอไอ ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมตามความเหมาะสมได้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่13 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวมีก่อนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ต.ค.65 กรณีการอนุญาตให้ต่างชาติลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลหรือลงทุนอื่นๆ 40 ล้านบาท แลกสิทธิ์ซื้อกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1 ไร่ ต่อมาเมื่อมีประชาชนออกมาต่อต้านจำนวนมาก ทำให้เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2565 จึงยกเลิกมติ ครม.ดังกล่าวไปก่อน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า จากประกาศคณะกรรมการบีโอไอ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2565 ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการลงทุน น่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 1 ที่ระบุว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรหนึ่งเดียวแบ่งแยกมิได้ทั้งนี้ หากต้องการส่งเสริมการลงทุนจริง ควรเป็นการเช่าที่ดินไม่เกิน 30 ปี ต่อการลงทุน 1 ครั้ง เพราะต้องอย่าลืมว่านี่เป็นผืนแผ่นดินของบรรพบุรุษ

“ผมอยากรู้จริงๆ ว่าตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.2565 ถึงวันที่ 10 พ.ย.2565 เป็นเวลากว่า 3 เดือน ขายชาติไปได้กี่แปลง กี่ไร่แล้วเรื่องนี้พรรคไทยศรีวิไลย์ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยกเลิกประกาศดังกล่าว เพื่อมิให้ถูกประชาชนทั้งประเทศตราหน้าว่าเป็นชายชาติทหารที่ขายชาติ หรือเป็นออกญาจักรี ในสมัยสมเด็จพระมหินทราธิราชเจ้ากลับชาติมาเกิดในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ หากไม่ยกเลิก ฝ่ายกฎหมายของพรรคไทยศรีวิไลย์จะยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลปกครอง เพื่อให้เพิกถอนมติดังกล่าว และในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร จะเสนอเรื่องให้ประธานคณะกมธ.ฯ เรียก พล.อ.ประยุทธ์ มาชี้แจงต่อไป” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก