'อนุทิน' ลั่น 'ภูมิใจไทย' ไม่ทำกัญชาให้เป็นอุบัติเหตุทางการเมือง

'อนุทิน' โยนเป็นเรื่องสภา ถกกฎหมายกัญชา พร้อมรับผลโหวต ยัน ภท.ไม่ทำให้เกิดปัญหาในพรรคร่วม-เขย่าให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

09 พ.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … ว่า ความเห็นที่แตกต่างกันต่อร่างกฎหมายดังกล่าว สุดท้ายแล้วเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎรที่เราต้องรับฟังความเห็นของฝ่ายที่เห็นต่าง และมั่นใจว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างดังกล่าว จะรับฟังความเห็นเหล่านั้นและนำไปแก้ไขปรับปรุง

“ผมยืนยันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่าไม่มีอะไรที่ทำให้รัฐบาลเกิดอุปสรรค และยังทำงานต่างๆ ต่อไปเหมือนเดิม และยังรายงานให้นายกฯ ทราบถึงระบบการทำงานสาธารณสุขที่องค์การอนามัยโลก ชื่นชมระบบสาธารณสุขของไทยอยู่ในระดับเอบวก ที่พัฒนาเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 80%แสดงให้เห็นว่าระบบมีความพร้อมในระดับโลก เมื่อเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับโควิด-19 จะเป็นโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งพัฒนาเศรษฐกิจต่อไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ระบุว่าหากกฎหมายไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาอาจนำไปสู่การยุบสภา นายอนุทิน กล่าวว่า นายศุภชัยคงไม่ได้พูดอย่างนั้น และคนที่ยุบสภาอยู่ที่นายกฯคนเดียว

เมื่อถามว่านายกฯ ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี และคิดว่านายกฯ พยายามวางตัวให้เป็นกลางมากที่สุด เพราะไม่อยากให้มีปัญหาในการทำงาน แต่สิ่งที่นายกฯ ห่วงใยคือการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลต้องไม่มีปัญหา และเราต้องไม่ทำให้มีปัญหา ขอยืนยัน100 % และขอให้มั่นใจว่าพรรคภูมิใจไทย จะไม่นำเรื่องความขัดแย้งในสภามาเป็นปัญหาในการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจว่าร่างกฎหมายกัญชาฯ จะผ่านสภาได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า อยู่ที่สภา ทั้งนี้ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็พร้อมรับทั้งหมด โดย กมธ.วิสามัญฯพร้อมรับฟังปัญหาและแก้ไขสิ่งที่เป็นความห่วงใยของหลายฝ่ายและ ส.ส. ทั้งนี้กฎหมายฉบับนี้มีประโยชน์ เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด หากถ้ามีกฎหมายออกมาบังคับใช้จะช่วยควบคุมการใช้กัญชาได้ และคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือประชาชน แต่ไม่ว่าจะมีกฎหมายนี้หรือไม่กัญชาก็ไม่ถือเป็นยาเสพติด สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

เมื่อถามว่าหากผลโหวตที่ออกมา ไม่เป็นที่น่าพอใจของพรรคภูมิใจไทย จะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยืนยันว่าจะไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น และเราจะไม่พอใจไม่ได้ เพราะเสียงประชาชนคือเสียงสวรรค์ และเราต้องเคารพเสียงของผู้แทนฯ หากไม่ผ่านไม่มีผลอะไร เราก็ทำงานต่อไปและหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมการใช้กัญชาให้เข้มข้นมากขึ้น โดยต้องไปดูว่าจะหาข้อบังคับอะไรมาช่วยให้ประชาชนสบายใจมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง