ไขก๊อกพ้นสภาอีก 2 รายทำยอดผู้ทรงเกียรติเหลือ 475 คน

'ชวน' แจ้งที่ประชุมสภา 'วันชัย-จิรวัฒน์' ลาออก เหลือ ส.ส. 475 คน กล่อมสมาชิกร่วมมือประชุมนัดพิเศษ สางรายงาน กมธ.

09 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ภายหลังเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน นายชวนแจ้งต่อที่ประชุมว่าสภาได้รับทราบการสิ้นสุดสมาชิกภาพของสมาชิกสภา 2 คน คือ นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากการเป็น ส.ส. เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2565 และนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่ได้มีหนังสือขอลาออกจากการเป็น ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. 2565 ทำให้สมาชิกภาพของทั้งสองคนสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (3) ดังนั้น จำนวน ส.ส.ในสภาปัจจุบันเท่าที่มีอยู่และปฏิบัติหน้าที่ได้คือ 475 คน และองค์ประชุมคือ 238 คน

นายชวน กล่าวอีกว่า ในสัปดาห์หน้าจะงดการประชุมสภา และหลังจากนั้นจะนัดวันประชุมเพิ่มเติม เพื่อความไม่ประมาท เพราะไม่อยากให้เพื่อนสมาชิกที่ทำงานหนักในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เสียเวลา และเงินในการประชุมกว่าจะสำเร็จ จึงไม่อยากให้ค้าง เพราะเราไม่ทราบว่าจะยุบสภาหรือไม่ จึงอยากให้เราไม่ประมาท หากปล่อยให้เรื่องที่ กมธ. พิจารณาทิ้งไว้ จะทำให้สมาชิกไม่มีผลงานกลับบ้าน จึงขอความร่วมมือสมาชิกเข้าประชุมพิเศษ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายชื่อครม.อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประวัติ 'แพทองธาร' ยันพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

น.ส.แพ​ทอง​ธาร ​ชิน​วัตร​ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อน

กก.บห.พลังประชารัฐ มอบดาบ 'บิ๊กป้อม' ชงชื่อใหม่ได้ หากคุณสมบัติรมต.ไม่ผ่าน

มติ กก.บห.พลังประชารัฐ ให้ “บิ๊กป้อม” เคาะชื่อรมต.สำรองได้ เปิดทางเพื่อไทยชงเปลี่ยนตัว หากคุณสมบัติไม่ผ่าน เผย ยังมีการประสานกันอยู่เป็นระยะ ระบุ หาก พท.เอาคนอื่นที่ไม่ใช่มติพปชร. ถือว่าผิดหลักเกณฑ์

รู้แล้วบอกต่อ 'ทักษิณ' อ้างเหตุนี้ ทำเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งก้าวไกล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นงานแรกที่นายทักษิณขึ้นพูดหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ

จับตามติพรรค! 'บิ๊กป้อม' เรียกประชุม กก.บห.พลังประชารัฐ พรุ่งนี้เช้า

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มีได้หนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในเวลา 10.00 น. ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ

'บิ๊กป้อม' ตอบชัดเจน หลังมีข่าวสะพัดทิ้งพลังประชารัฐ

ได้เกิดกระแสข่าว พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเนื่องจากเกิดความขัดแย้งภายในพรรคอย่างสูง จากการส่งรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคและจะยกพรรคพปชร.

'วันนอร์'โยนเผือกสอบจริยธรรม 'บิ๊กป้อม' บอกประธานสภาไม่มีหน้าที่วินิจฉัย!

'วันนอร์' ชี้ ปมร้องสอบจริยธรรม 'พล.อ.ประวิตร' ต้องดูรายละเอียด จ่อส่งให้หน่วยงานตามรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เหตุสภาไม่มีอำนาจว่าความ