ส.ส.หญิงเชียงใหม่เพื่อไทยเพิ่งตื่น! อัดประยุทธ์เรื่องสุราก้าวหน้าพันบัตรคนจน 22 ล้าน

ส.ส.หญิงเพื่อไทยจากเชียงใหม่ อัดประยุทธ์ไม่จริงใจปลดล็อกสุราพื้นบ้าน กฎกระทรวงผลิตสุรายังแฝงปกป้องนายทุน

09 พ.ย.2565 - น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่าจากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ.2565 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งเป็นการแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุราพ.ศ. 2560 ทำให้เปิดโอกาส ให้ผู้ประกอบการรายเล็ก ทำการผลิตสุราดำเนินการได้ง่ายขึ้น หากพิจารณาโดยละเอียดพบว่าร่างดังกล่าวกีดกันการเข้าสู่อุตสาหกรรม สุราของประชาชนอย่างชัดเจน กฎกระทรวงที่ออกมาไม่มีความชัดเจน รวมทั้งเนื้อหาที่มีการประกาศออกมา ระเบียบดังกล่าวเป็นการปิดโอกาสอุตสาหกรรมสุราพื้นบ้านโดยตรงเพราะด้วย เงื่อนไขที่ตั้งไว้สร้างปัญหาให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเร่งออกกฎกระทรวงเพียงเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาล เพราะเกรงว่าหากพระราชบัญญัติสุราก้าวหน้าผ่าน ความเห็นชอบจากสภาจะกระทบกับนายทุนสุรารายใหญ่ที่สนับสนุนรัฐบาล

น.ส.ทัศนีย์ กล่าวว่า กฎกระทรวงที่ออกมาชัดเจนว่าต้องการปกป้องผลประโยชน์ของนายทุนสุรามากกว่า ไม่ได้ส่งเสริมให้ประชาชนสามารถผลิตสินค้าหรือผลิตเหล้าประจำถิ่นไปจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้ ในขณะเดียวกันในต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น เยอรมนี ญี่ปุ่น แม้แต่จีน รัฐบาลจะส่งเสริมให้กลุ่มวิสาหกิจท้องถิ่นชุมชนในแต่ละพื้นที่ผลิตสุราหรือเบียร์ประจำถิ่นของตนเองเป็นซอฟเพาเวอร์ขายนักท่องเที่ยวสร้างรายได้มหาศาล ต่างจากรัฐบาลไทยที่กลัวชาวบ้านมีรายได้ปิดช่องทางทำมาหากินของประชาชน

“พล.อ.ประยุทธ์ ออกกฎกระทรวงเพื่อปกป้องผลประโยชน์นายทุนโดยตรง พล.อ.ประยุทธ์รู้แต่แกล้งไม่รู้ว่าการทำสุราพื้นบ้านเป็นการแปรรูปสินค้าเกษตร เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร เพราะกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจะสามารถผลิตสุราผลิตได้ สุราทั้งจากข้าว ทั้งผลไม้ ประจำถิ่นเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรแต่การออกมา ปกป้องนายทุนสุรารายใหญ่จึงไม่ต่างจากการปิดช่องทางทำมาหากินของประชาชน ตามยุทธศาสตร์รัฐบาลใช้มาตลอด คือกดให้จนแล้วแจก เพื่ออ้างผลงาน นำงบประมาณมาแจกเงินประชาชนมากกว่าทุกรัฐบาล สามารถทำให้คนจนเพิ่มขึ้นจาก 14 ล้านเป็น 22 ล้าน นี่คือความภูมิใจของ พล.อ.ประยุทธ์หรือ”น.ส.ทัศนีย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม