'ส.ว.วันชัย' หนุนทำประชามติจะแก้รธน.หรือไม่ คาดกระบวนการยกร่างใช้เวลา 5-6 เดือน

8 พ.ย.2565- นายวันชัย สอนสิริ ส.ว. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเอกฉันท์ในญัตติที่ขอให้เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ทำประชามติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า วิปวุฒิสภา มีการประชุมในวันที่ 9 พ.ย. เบื้องต้นคาดว่าจะนำประเด็นดังกล่าวมาหารือ เพื่อกำหนดการพิจารณาและวาระให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณา ส่วนกรณีที่เสนอให้ทำประชามติสอบถามประชาชนต่อความเห็นให้แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนไม่ทราบว่าในเนื้อหาต้องการให้ทำประชามติในช่วงเดียวกันกับที่มีการเลือกตั้งหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นจำเป็นต้องเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติและความพร้อมว่าสามารถกระทำได้ในช่วงที่มีการเลือกตั้งหรือไม่

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า ตนสนับสนุนให้มีการทำประชามติเพื่อสอบถามประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ ทราบถึงความต้องการที่ชัดเจนของประชาชนว่าจะให้แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่การดำเนินการดังกล่าวนั้นต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นมองว่าหากการทำประชามติเกิดขึ้นได้ และมีผลให้แก้รัฐธรรมนูญ อาจจะดำเนินการไม่ทันในสมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน เนื่องจากกระบวนการเสนอแก้รัฐธรรมนูญต้องใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ

เลอะเทอะกันไปใหญ่แล้ว! 18 มิ.ย. วันโลกาวินาศ ใครจะวินาศกันแน่

พูดยังกับว่าบ้านเมืองจะถล่มทลายวันที่ 18 มิ.ย. นี้ เป็นวันโลกาวินาศ รัฐบาลจะพัง ก้าวไกลจะโดนยุบ เลือก สว. ก็จะเป็นโมฆะ ทักษิณไม่หนีก็ติดคุก เลอะเทอะกันไปใหญ่ อะไรกันนักหนา... ผมเห็นว่าไม่มีอะไรเลย