'วิปรัฐบาล' ยันมติฟรีโหวต กม.กัญชา แนะภูมิใจไทยรับฟังความเห็น ส.ส. ระวังจะไม่ผ่านสภาฯ

7 พ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า สำหรับการประชุมสภาในเดือน พ.ย. จะประชุมสภาในวันที่ 9, 10, 23, 24 และขอเปิดประชุมพิเศษในวันที่ 25 พ.ย. เนื่องจากต้องมีการว่างเว้นในการประชุมสัปดาห์หน้าที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ขณะที่วันที่ 29, 30 พ.ย. จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา

ส่วนที่มีข้อกังวลเรื่ององค์ประชุมในการประชุมพิเศษวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งตรงกับวันศุกร์นั้น วิปรัฐบาลได้หารือกันว่า วาระพิจารณาของคณะกรรมาธิการจำเป็นต้องผ่านสภา จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้เข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าว โดยที่ประชุมวิปรัฐบาลยังเห็นชอบให้เลื่อนระเบียบวาระการประชุมพิจารณา พ.ร.ก.ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 ร่าง พ.ร.บ.การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ... ตามที่มีการขอเลื่อนไว้ จากนั้นจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อเพื่อเสนอถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ...

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... วิปรัฐบาลมีมติอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีการประชุมที่ผ่านมาแล้วคือ เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก เพียงแต่ย้ำว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวมีการแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนมาก จึงเปิดโอกาสให้ ส.ส.แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ มติจะเป็นอย่างไรก็ต้องฟังเหตุผลในสภา

เมื่อถามว่า ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นวิวาทะระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย จะนำไปสู่ความขัดแย้งของรัฐบาลหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า เคยมีการพูดคุยกันแล้วว่างานนิติบัญญัติควรร่วมมือกันทุกพรรคเพื่อตรวจสอบกฎหมายทุกฉบับที่ผ่านสภาให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ถ้าไม่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น เวลาส่งไป ส.ว.จะแก้ไขมากและจะไม่ผ่าน เห็นได้จากร่าง พ.ร.บ.เงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ... ที่ ครม.เสนอให้ปรับลดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 2 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ลดลงมา เหลือร้อย 0 – 1 แต่พรรคภูมิใจไทยเสนอว่าไม่ควรมีดอกเบี้ย จนเสียงข้างมากชนะไป แต่วันนี้ ส.ว.มีการแก้ไขและทราบว่าจะแก้ไขในสาระสำคัญดังกล่าว ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะประกาศใช้กฎหมายทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ หากไม่ทันจะกระทบผู้ที่ได้ประโยชน์ เช่นเดียวกับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... อยากให้พิจารณาโดยรอบคอบ โดยไม่เอาผลประโยชน์ทางการเมืองเป็นตัวตั้ง แต่ยึดหลักกฎหมายพิจารณากฎหมายให้เกิดกับประชาชนในระยะยาวเป็นตัวตั้ง ทุกฝ่ายต้องเคารพมติสภา หากชนะก็ส่งให้ ส.ว. หากไม่ชนะก็ตกไป ทั้งนี้ คาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะเข้าสภาหลังการประชุมเอเปก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา