'พรรคเสมอภาค' หนุน 'บิ๊กป๊อก' ชง ครม. ยกเลิกมติขายที่ดินต่างชาติ

‘พรรคเสมอภาค’ หนุน ‘รมว.มหาดไทย’ ยอมถอย ชง ครม. ยกเลิกมติขายที่ดินให้ต่างชาติ พร้อมแนะ 2 วิธี สร้างความสบายใจให้ประชาชน

7 พ.ย. 2565 – นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค เปิดเผยว่า เห็นด้วยหากเป็นไปตามที่มีข่าวว่า พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารนี้ ยกเลิกมติเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ให้สิทธิคนต่างด้าวซื้อกรรมสิทธิ์ที่ดินได้ หลังจากมีประชาชนส่วนใหญ่คัดค้านโดยมีข้อกังวลว่าเป็นการขายชาติ และเป็นห่วงว่ากรรมสิทธิ์ที่ดินจะตกไปอยู่ในมือของกลุ่มธุรกิจสีเทาจากต่างชาติ จะส่งผลกระทบต่อชีวิต ความปลอดภัยของประชาชนและจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ การยอมถอยเรื่องนี้ถูกต้องแล้ว ช่วงปลายสมัยของรัฐบาลไม่ควรทำเรื่องที่ประชาชนไม่เห็นด้วย

“ยังไม่ถึงทางตัน ถึงขั้นต้องขายที่ดินให้คนต่างด้าวหวังนำเงินมาใช้หนี้ หรือใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติ ประเทศไทยเรา มีดีอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้หยิบขึ้นมาใช้ให้มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เช่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวชมศิลปะวัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยและของชาวไทยทุกกลุ่มชาติพันธุ์ วัดวาอาราม การดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาภาคเกษตรกรรมจะสร้างรายได้ให้ประเทศไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องลดต้นทุน และ ลดการกดราคาผลผลิตของชาวนา ชาวสวน และชาวไร่ ตามที่ระบุไว้ในร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมอาชีพชาวนาชาวสวน ชาวไร่ ตามที่ระบุใน”ร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมอาชีพชาวนา ชาวสวน ชาวไร่”ของพรรคเสมอภาค ที่พร้อมจะนำเสนอให้สภาฯพิจารณา” นางรฎาวัญ ระบุ

ด้านนายพนพภณฎษ์ ทองคำ ประธานฝ่ายกฎหมายของพรรคเสมอภาค เห็นว่า มี 2 วิธีดำเนินการที่รัฐบาลของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะสร้างความสบายใจของประชาชนต่อความวิตกกังวลว่า “ขายชาติ” หลังจากยกเลิกมติ ครม.วันที่ 25 ต.ค.2565 แล้วก็คือ

1.เสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาปรับปรุงแก้ไขประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 8) ปี 2542 เปิดโอกาสการให้คนต่างด้าวเช่าที่ดินโดยกำหนดระยะเวลาให้เช่า 30 ปี และให้ต่อสัญญาเช่าทุก 30 ปี

2.เสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรยกเลิกมาตรา 96 ทวิประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 8) ปี 2542 ก็จะปิดช่องทาง หรือห้ามขายที่ดินให้คนต่างด้าวอย่างสิ้นเชิง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' กร้าว! ปมป้ายขายพาสปอร์ต ไม่รังเกียจต่างชาติ แต่ใครทำผิดต้องไล่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย​ กล่าวถึงกรณีการปิดประกาศป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ข

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4