อิ่มแสง! 'สุธรรม' โผล่ถี่จี้นายกฯยุบสภา

5 พ.ย.2565 - นายสุธรรม แสงประทุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญครั้งที่สอง อันเป็นสมัยสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ควรเป็นการระดมความสามารถของนักการเมือง เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศไทย แต่ปรากฎว่า มีพฤติกรรมที่สะท้อนในลักษณะของสภาอัมพฤกษ์ ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นอัมพาต การล่มของสภาในการประชุมครั้งแรกของสมัยสุดท้าย เป็นอาการที่น่าเป็นห่วงสำหรับอนาคตของระบอบประชาธิปไตยในบ้านเรา

"คนที่มาจากการยึดอำนาจนอกจากจะไม่ให้ค่าต่อความสำคัญของสภาแล้ว บ่อยครั้งที่กระทำการด้อยค่าในหลายรูปแบบ เมื่อประชาชนเห็นว่าสภาไม่ใช่ช่องทางที่จะปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาบ้านเมืองและความเดือดร้อนของประชาชนได้ การยึดอำนาจ ล้มสภาจึงทำได้ง่าย การทำลายภาพลักษณ์โดยเฉพาะการแจกกล้วยหรือซื้อเสียงกันในสภาอย่างที่เป็นอยู่เป็นภาวะที่เลวร้ายสุดๆ ผมเป็นศิษย์ตถาคนผู้มีความเชื่อว่า ผลที่เป็นอยู่ล้วนมาจากเหตุ สาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากรัฐธรรมนูญ ที่เป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ ยังมีกลไกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่เกื้อกูลให้ได้รัฐบาลที่แปลกประหลาดจึงก่อให้เกิดความแปรปรวนรวนเรขึ้นในทุกระดับ"

นายสุธรรม กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามสภายังคงเป็นเครื่องมือและกลไกสำคัญที่มาจากประชาชน ความอ่อนแอแปรปรวนของสภาไม่ได้มาจากประชาชน อย่างที่ประธานชวน หลีกภัย สส.อาวุโสสูงสุดผู้เป็นประมุขของสภาเคยย้ำอยู่เสมอว่า สภาล่ม องค์ประชุมไม่ครบ เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ประธานชวนน่าจะแนะนำให้รัฐบาลรับผิดชอบโดยการยุบสภา ให้ประชาชนใช้อำนาจอันศักดิ์เลือกรัฐบาลที่มีความรับผิดชอบเข้ามาแก้ปัญหาก่อนที่ทุกอย่างจะเลวร้ายเกินกว่าที่จะแก้ไข

“ดังนั้น หากสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนครบวาระ ไม่สนใจปัญหาของบ้านเมืองอย่างแท้จริง การยุบสภา คือ คำตอบที่ดีที่สุด มากกว่าการรักษาเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้อยู่ครบเทอม โดยปล่อยให้สภาผู้แทนราษฎรไร้ค่า ไม่มีประโยชน์ในการแก้ปัญหาวิกฤตเป็นอยู่ในเวลานี้” นายสุธรรม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงป้อม' มอบงานใหญ่ 'วัน อยู่บำรุง' ขึ้นแท่นคุม กทม. แทน 'สกลธี'

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดตัวนายวัน อยู่บำรุง เข้ามาสมัครสมาชิกพรรคว่า ตนกับนายวันสนิทกันตั้งแต่ตอนที่นายวันเป็นสส.ก็คุยกันมาตลอด

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

พลังประชารัฐ เปิดตัว 'วัน-6นักการเมือง' บิ๊กป้อมฉุนหาสาขาเพื่อไทย!

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายไพบูลย์

นายกฯ สั่งรัฐมนตรีงดวิจารณ์ตอบโต้การเมือง ตลอดช่วงสัปดาห์มหามงคล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเนื่องจากสัปดาห์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตรงกับพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ