'จุรินทร์' ออกโรงสอนมารยาท 'ภท.' อย่าระรานคนเห็นต่าง

‘จุรินทร์’ สวน ‘ภท.’ เรื่องมารยาทให้ย้อนถามตัวเอง ยัน ปชป. ไม่ใช่ลูกจ้างใคร มีแต่รับงานประชาชน ชี้ทำงานรัฐบาลผสม ต้องเคารพความเห็นต่างไม่ระรานกัน

4 พ.ย. 2565 – ที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวย้ำจุดยืนพรรคว่า ปชป. สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่สนุบสนุนกัญชาเสรี เพราะเป็นห่วงอนาคตประเทศระยะยาวว่าจะได้ไม่คุ้มเสีย กัญชาเสรีซึ่งเป็นความคิดชัดเจนของพรรคไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนข้อกล่าวหาที่พรรคภูมิใจไทยกล่าวหาว่าประชาธิปัตย์ไปรับงานใครมาและการให้ความเห็นว่าไม่มีมารยาทนั้น ต้องไปย้อนถามตัวเองมากกว่าในคำถามที่ถามมา

“ที่สำคัญประชาธิปไตยต้องเคารพความเห็นต่างและไม่ระรานคนที่มีความเห็นต่าง โดยประชาธิปัตย์มีจุดของพรรค ไม่ได้เป็นลูกจ้างส่วนตัวของใครที่จะมาใช้อำนาจ เรามีจุดยืนของตัวเองในฐานะพรรคการเมือง ผมคิดว่าหัวใจสำคัญของระบบประชาธิปไตยคือไม่ใช้อารมณ์และต้องใช้หลักเหตุผล” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

เมื่อถามว่า การตอบโต้กันระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับประชาธิปัตย์จะกระทบความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า การทำงานร่วมกันในรัฐบาลผสม ต้องเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ตนไม่คิดว่าจะไปกระทบกับพรรคการเมืองที่ยึดวิถีประชาธิปไตย เพราะถ้าเคารพวิถีประชาธิปไตยต้องเคารพความเห็นต่าง ไม่ระรานคนที่เห็นไม่ตรงกับเรา และไม่ใช้อารมณ์ ถ้าเรายึดถือหลักนี้ได้ การทำงานในฐานะรัฐบาลก็ไม่มีปัญหา การทำงานในฐานะพรรคร่วมก็ไม่มีปัญหาแน่นอน จะให้เห็นเหมือนกันทั้งหมดไม่ได้ แม้แต่บริษัทเดียวกันใช้อำนาจบังคับให้เห็นไปครั้งหนึ่งยังยาก ยิ่งทางการเมืองต้องเคารพเสียงประชาชนฟังเสียงประชาชน เรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์ต้องฟังเสียงประชาชนเช่นเดียวกัน ถามว่าประชาธิปัตย์รับงานใคร ก็รับงานประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง