'สงวน' จวกบิ๊กตู่ 8 ปีส่งทหารแทรกซึมรัฐวิสาหกิจ-กองทุนผุด 'ระบอบประยุทธ์'

'สงวน' จวก 'ประยุทธ์' กู้เงินใช้ไปกับการหาเสียง 8 ปีไม่เคยให้มีการตรวจสอบ อัดซ้ำส่งทหารไปนั่งแทบทุกรัฐวิสาหกิจและกองทุนเพื่อสร้างระบอบประยุทธ์

02 พ.ย.2565 - นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการใช้เงินงบประมาณและเงินกู้ตามพระราชกำหนดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่กู้มาตลอด 8 ปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้ พบว่าการใช้เงินของรัฐบาลกลับไปสร้างความวิตกให้กับประชาชนมาตลอด ที่เป็นเช่นนี้ เพราะรัฐบาลไม่เคยยอมรับการตรวจสอบของประชาชน และไม่ยอมรับการตรวจสอบจากทุกฝ่าย ไม่เคยชี้แจงให้กับประชาชนทราบเลยว่า นำไปใช้ในโครงการใดและสร้างประโยชน์กับประชาชนเช่นไร เงินกู้ตามพระราชกำหนดจำนวน 1.5 ล้านล้านบาท หมดไปกับโครงการหาเสียงให้พรรครัฐบาลมากกว่าเพื่อประโยชน์ประชาชน

“ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลปกปิดการจ่ายเงินตามงบประมาณและเงินกู้ แม้มีกฎหมายกำหนดให้รัฐบาลต้องมารายงานต่อสภาเพื่อรับทราบพร้อมร่วมกันตรวจสอบการใช้เงินกู้ว่านำไปใช้ในโครงการใดของรัฐและใช้ไปเท่าใด แต่ไม่เคยมารายงานหรือชี้แจงให้ประชาชนรับทราบแต่อย่างใด ถึงเวลานี้การหลีกเลี่ยง การตรวจสอบคือหลุมดำของ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งๆ ที่กฎหมายกำหนดว่าให้กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและ พล.อ.ประยุทธ์ต้องมารายงานต่อรัฐสภาแต่ไม่เคยมีครั้งใด ที่ทั้ง 3 หน่วยงาน มารายงานต่อสภา ชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ และคณะไม่เคารพ กฎหมายไม่ให้ความสำคัญกับกฎหมายที่มีอยู่”

นายสงวน กล่าวว่า ที่น่าสนใจที่สุดคือ การใช้เงินงบประมาณของรัฐ ถึงเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องตอบสังคมและประชาชนว่า 8 ปีมานี้ทำผิดเรื่องอะไรมาบ้าง ประชาชนทั้งประเทศกำลังให้ความสนใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยอมให้มีการตรวจสอบการใช้เงินของรัฐเพราะเหตุใด ทั้งๆ ที่เป็นเงินของประชาชน เพราะเมื่อสภาไม่สามารถตรวจสอบได้ตามกฎหมาย ดังนั้นประชาชนจะขอตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐได้หรือไม่ และ พล.อ.ประยุทธ์ จะยอมหรือไม่

“น่าสงสารประเทศไทยเวลานี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของฝ่ายความมั่นคง ในยุคระบอบประยุทธ์ คือยุคทหารครองเมืองทุกรัฐวิสาหกิจของประเทศ มีทหารไปนั่งเต็มไปหมด รวมทั้งกองทุน 115 กองทุน ยังมีการส่งนายทหารไปนั่งบริหารทุกกองทุน ประเทศไทยถูกปกครองโดยฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประยุทธ์ ให้ฝ่ายความมั่นคงไปแทรกซึมทุกองคาพยพของประเทศไทย เพื่อปกป้องอำนาจของตนเอง ตั้งแต่ฝ่ายปกครองถึงบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ดังนั้นประเทศไทยภายใต้ระบอบประยุทธ์ จึงถูกกดโดยฝ่ายความมั่นคง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยให้ความสำคัญกับระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงและไม่เคยจริงใจกับประชาชน ต้องกดประชาชนให้อยู่ในอำนาจ เพื่อปกครอง ไม่ต้องการให้เห็นต่าง แนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแนวคิดที่อันตราย ต่อการพัฒนาประเทศอย่างรุนแรง”นายสงวน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่