'หมอวรงค์' เฉลยต้นเหตุปั่นกระแสยุบสภาช่วงนี้

'หมอวรงค์' บอกต้นตอปั่นกระแสยุบสภาช่วงนี้ หวังกระทบชิ่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้เคาะบัตร 2 ใบ หาร 100 เพราะหากไม่ได้ตามหวังพรรคแตกแทนที่แลนสไลด์

02 พ.ย.2565 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ทำไมปั่นกระแสยุบสภา” ระบุว่า สังเกตช่วงที่ผ่านมา มีการปล่อยกระแสยุบสภา 24 ธันวาคมนี้ รวมทั้งต้องย้ายพรรคก่อน 90 วันมากผิดปกติ บางพรรคการเมืองประกาศ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้ง

ทั้งๆที่ความเป็นจริง ตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. การเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเพื่อลงสมัคร ส.ส. มีอยู่ 2 เงื่อนไข ดังนี้

1.กรณีครบวาระสภาผู้แทนฯ ต้องเป็นสมาชิกพรรคนั้นเป็นระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

2.กรณียุบสภา ต้องเป็นสมาชิกพรรคนั้นเป็นระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 30 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

จะสังเกตว่า การปั่นกระแส ทั้งยุบสภา ทั้งการย้ายพรรคไม่สัมพันธ์กับ เงื่อนไขตามกฎหมายต้องสังกัดพรรค "นับถึงวันเลือกตั้ง" แสดงว่ามีความจงใจปั่นกระแส ให้ประชาชนสับสนจนมั่วไปหมด

ที่สำคัญที่สุด วันนี้กติกาการเลือกตั้งว่า จะออกมาในรูปแบบไหนก็ยังไม่ชัดเจน เพราะศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของ ส.ส.และ ส.ว.105 รายชื่อไว้แล้ว แต่ยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา

ทุกวิธีการเลือกตั้ง จึงมีสิทธิออกมาได้หมด ไม่ว่าจะเป็น 2 ใบหาร 100 หรือ 2ใบหา 500 หรือแม้แต่บัตรใบเดียวแบบเดิม เพราะการแก้รัฐธรรมนูญมีความขัดแย้งกัน ที่สำคัญไปแก้เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญไม่ได้

คำถามถามว่า ทำไมบางพรรคการเมือง จึงปั่นกระแสยุบสภา ปั่นกระแสเดินหน้าเลือกตั้ง ก็เพราะต้องการปั่นให้คนเชื่อว่าวิธีการเลือกตั้ง คือ บัตร 2 ใบหาร 100 ตามที่พรรคตนเองต้องการ จะได้กดดันศาลรัฐธรรมนูญไปในตัว เพราะถ้าเงื่อนไขกติกาการเลือกตั้งไม่เป็นตามที่พรรคตนเองต้องการ อาจต้องเปลี่ยนสโลแกน จาก"แลนด์สไลด์" เป็น "พรรคแตก" แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' เหลืออด! เปิดเวทีกู้บ้านกู้เมือง นำทัพชำแหละความจริง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "อึดอัด-เบื่อ นักการเมืองเลว มา (กอง) รวมกันตรงนี้ เวทีกู้บ้านกู้เมืองออนไลน์

หัวฟัดหัวเหวี่ยง! 'อดิศร' ยื่นญัตติสอบตุลาการศาลรธน. ลั่นรับไม่ได้เย้ยยุบก้าวไกล

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่บรรยายของนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ในวันนี้ตนจะยื่นญัตติด้วยวาจาเพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภา

‘หมอวรงค์’ บอก ‘อุ๊งอิ๊ง’ เริ่มวันแรกก็โดนกระหน่ำ ทำนายได้เลย ‘พ.พ.พ.’ แน่

อุ๊งอิ๊งน่าจะเผชิญวิบากกรรม ในฐานะนายกรัฐมนตรีอย่างหนัก เพราะปกติแล้ววันแรก ที่เข้ารับสนองพระบรมราชโองการ ประชาชนมักจะให้โอกาส นายกรัฐมนตรีคนใหม่

ณัฐพงษ์ หน.พรรคประชาชน ฝ่ายอนุรักษนิยม อย่าระแวงเรา กับจุดยืน 'สถาบันฯ-แก้ 112'

บทบาทของ "พรรคประชาชน" พรรคการเมืองที่ขึ้นมารับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกล ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไป นับจากนี้ถือว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง

ครม.จันทร์ส่องหล้า ทักษิณทำโผ-ปิดดีล ไม่ล้างไพ่ แต่มีเขย่า

จุดที่ต้องติดตามต่อจากนี้หลัง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย มองได้ว่าเรื่องเฉพาะหน้าต้องโฟกัสไปที่สองจุดใหญ่ ก็คือ