'อนุทิน' ปัดฮั้วก้าวไกล แลกโหวตพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า-กัญชา

1 พ.ย.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสการแลกโหวตระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคภูมิใจไทย ในการผ่านร่างพรบ. สุราก้าวหน้าและพรบ.กัญชา กัญชง ว่า ไม่มี เหตุใดชอบจินตนาการกันเยอะแยะ โทรศัพท์คุยหรือไลน์ก็ยังไม่มี

เมื่อถามว่า ที่พรรคก้าวไกลแถลงข่าวเมื่อวาน (31 ต.ค.) ขอให้พรรคภูมิใจไทยอย่าเล่นการเมืองนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่เคยเล่นการเมือง และตนมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลก็ไม่เล่นการเมือง สังเกตจากการพิจารณากฎหมายในส่วนของร่างพรบ.กัญชากัญชง พรรคก้าวไกลก็มีเหตุผล ยืนยันว่าไม่มีเรื่องการเมืองมีแต่ประชาชนอย่างเดียว

ถามว่ากฎหมายสุราก้าวหน้า พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล ดูวิปรัฐบาลก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร เราอยู่ในรัฐบาลด้วยกัน ก็ต้องพยายามรักษามารยาท และอยู่ร่วมกัน พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคมืออาชีพอยู่แล้ว รู้มารยาท รู้ในสิ่งที่ควรหรือไม่ควร โดยเฉพาะในเรื่องที่ประชาชนได้ประโยชน์ พรรคเราทำหมดและพิสูจน์ให้เห็นมาตลอด อย่ากังวลพรรคภูมิใจไทย ขอให้ไปกังวลมารยาทการร่วมรัฐบาลดีกว่า และขออย่าไปกังกลเพราะพรบ.กัญชาฯ และพรบ. สุราก้าวหน้าเป็นคนละเรื่องกันซึ่งก็ต้องว่ากันไป

ซักว่าลักษณะการมีมารยาทร่วมรัฐบาลเป็นอย่างไรนายอนุทิน กล่าวว่า “คนมีมารยาทเขารู้เอง”

เมื่อถามว่าในฐานะรมว.สาธารณสุข มองว่าพรบ.สุราก้าวหน้ามีความเหมาะสมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอฟังการแถลงก่อน ส่วนวิปรัฐบาลคุยกันอย่างไรตนก็ไม่ทราบ เนื่องจากยังไม่เจอวิปรัฐบาลในส่วนของพรรคภูมิใจไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องกฎหมายกัญชาฯ ที่กำลังพิจารณาในสภาฯ ห่วงเรื่องเกมการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล ตอนนี้กฎหมายพ้นมือผู้เสนอกฎหมายคือพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว และเรื่องกัญชากัญชง ก็เป็นเรื่องนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ และกฎหมายยังกล่าวก็เป็นการควบคุมกัญชาให้อยู่ในกรอบทางการแพทย์ ไม่ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ไม่มีการนำไปใช้ในการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งก็ชัดเจน แต่มีคนบอกว่ากฎหมายออกมาทำให้กัญชาเสรี ควบคุมไม่ได้ ก็คงต้องกลับไปเป็นเรียนกฎหมายใหม่

เมื่อถามว่า กฎหมายกัญชาฯ คาดว่าจะผ่านที่ประชุมสภาฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องวิปรัฐบาล ซึ่งเมื่อวานได้มีการหารือกันแล้ว ต้องฝากสื่อไปถามว่ามีมติอย่างไร ซึ่งเราก็รับฟังหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก