'รังสิมันต์' ลั่น! แก้ปัญหา น้ำท่วม ดินสไลด์ที่ภูเก็ตง่ายนิดเดียว แค่เลือกก้าวไกล

1 พ.ย.2565- เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 เวลา 16.50น นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล เดินทางสำรวจสภาพพื้นที่ถนนเส้นทางหลักขึ้นเขาป่าตอง บริเวณโค้งแรงดันการประปา ที่เกิดดินสไลด์ไหล่ทางทรุดจากฝนตกหนักและอยู่ระหว่างการซ่อมแซมถนนสายดังกล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เมื่อลงพื้นที่เห็นด้วยตาแล้วน่ากังวลจริงๆ คือ สภาพเป็นดินทรายค่อนข้างเยอะ การก่อสร้างไม่ใช่เรื่องง่ายการแก้ปัญหาที่ถนนเส้นนี้ต้องดูทั้งเส้นทำให้ถนนปลอดภัย การแก้ปัญหาระยะสั้น คือ ต้องเร่งฟื้นฟูจราจรให้กลับมาใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งจังหวัดต้องระดมความคิด ระดมทรัพยากรส่วนกลาง ต้องสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้มั่นใจว่าถนนที่ภูเก็ตสามารถกลับมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไม่ใช่เฉพาะภูเก็ตและการท่องเที่ยวเหมือนเป็นยาสำคัญที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นมาได้บ้าง และถ้ายังเจอแบบนี้การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

1.ภูเก็ตต้องมาฟื้นการจราจร รวมทั้ง ถนนบายพาส ขาออก ที่มีความพยายามในการรื้ออาคาร ทำให้การจราจรถนนเส้นนั้นมีลักษณะเป็นอัมพาต จะต้องกลับมาทำทุกอย่างให้เร็วขึ้น ทำงานหนักขึ้น ระดมทรัพยากรทั้งหมดมาช่วยกันทำให้การจราจรของภูเก็ตขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็ว

2.ภูเก็ตต้องมีการเยียวยา ประชาชนหลายคนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และตั้งตัวไม่ทัน เงินเยียวยา ต้องรีบเข้าถึงกลุ่มนี้ ให้เขาสามารถหายใจได้กลับมาคิดแก้ปัญหา ในการดำเนินชีวิต

3.การแจ้งเตือนภัยต้องมีประสิทธิภาพ ทางประชาชนแจ้งมาว่าไม่รู้เหตุการณ์ล่วงหน้าว่าจะเกิดน้ำท่วม ทำให้เตรียมตัวไม่ทัน ขนของไม่ทัน ทำให้เกิดความเสียหายไปเยอะ และ เศรษฐกิจเพิ่งเริ่มฟื้น เมื่อเจอแบบนี้เหมือนโดนกระทืบซ้ำ ทำให้หลายคนได้รับความเดือดร้อน

  1. ทุกหน่วยงานต้องดูว่าภูเก็ตติดล็อคอะไรที่ทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไม่ได้ เช่น สถานบันเทิง ต่างๆ เป็นต้น ต้องยอมรับว่ากฎหมายของเราไม่เอื้อ ในการทำให้ภูเก็ตพัฒนาเป็นศูนย์กลางบันเทิงระดับอาเซียน คือตอนนี้ปิดไม่เกินตี2 ตามกฎหมาย แต่เอาเข้าจริงนักท่องเที่ยวที่มาภูเก็ตต้องการให้ตอบโจทย์เขาได้อย่างเต็มที่ คิดว่ากฎหมายหลายเรื่องยังเป็นอุปสรรค ทางภาครัฐควรมาทบทวนสิ่งเหล่านี้

ทั้ง 4 ข้อนี้เป็นระยะสั้นที่ภูเก็ตต้องคิดต่อว่าทำอย่างไรให้ระยะยาวของภูเก็ตเป็นอย่างไร แน่นอนว่า ระยะยาว บางคนเสนอต้องมีอุโมงค์ยักษ์ คิดได้แต่ต้องคุยกันในการป้องกันปัญหาต่างๆระยะยาว แต่วันนี้ เราต้องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร เหลือเวลาไม่นานแล้วแต่ควรใช้เวลาที่เหลือให้เป็นประโยชน์ ไม่ใช่ไปคิดว่าเอาไว้หาเสียงรอบหน้า ในเมื่อเห็นปัญหาอยู่ตรงหน้าควรต้องทำทันที ไม่ใช่ปล่อยให้ปัญหาเกิดขึ้นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

ตอนที่เป็นสถานการณ์โควิดภูเก็ตเงียบเหงา จริงๆ พอช่วงที่เริ่มฟื้นทุกคนอยากใช้โอกาสนี้ทำให้ดีที่สุด เห็นความตั้งใจของผู้ประกอบการ ที่ทุกคนอยากบริการให้นักท่องเที่ยวประทับใจให้เขาอยากมาอีก มาครั้งนี้ ไม่เจอนักท่องเที่ยวชาวจีน เจอแต่ ชาวอินเดีย และชาวรัสเซียเริ่มเข้ามาเยอะ ภูเก็ตจะเริ่มฟื้นจึงไม่ควรมีอุปสรรคอะไร กลายเป็นว่า เราเจอเรื่องฟ้าฝนไม่เป็นใจ เจอเรื่องดินถล่มดินสไลด์รายวัน เป็นการทำให้ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวลดลงและอาจไปเที่ยวที่อื่น คิดว่า จำเป็นอย่างมากที่ทำให้สภาพแวดล้อมในภูเก็ตเอื้อต่อการท่องเที่ยว แน่นอนหลายอย่างเราควบคุมไม่ได้ ควบคุมฟ้าฝนไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือ เฝ้าระวังได้ แก้ปัญหาอย่างรวดเร็วได้ ต้องระดมสมองเอาทรัพยากรที่มีทำให้ถนนเส้นนี้ฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว ซึ่ง เท่าที่ทราบจะมีการใช้งบประมาณ 60 ล้านบาท แต่ถามว่าราคาเม็ดเงินที่เข้าสู่ภูเก็ตเข้าสู่ประเทศมีมูลค่ามหาศาลมาก และคนที่เข้ามาเที่ยวภูเก็ตส่วนใหญ่จะมาเที่ยวที่ป่าตอง ทำรายได้การท่องเที่ยวกี่แสนล้านเข้าประเทศ มูลค่าของถนนเส้นนี้จึงมีมากจริงๆกับเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องการเมือง พรรคก้าวไกล มีผู้สมัครว่าที่ ส.ส.แล้ว 2 เขต คือเขตที่ 1ว่าที่ร้อยตรีสมชาติ เตชถาวรเจริญ เขตที่ 2 นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล ส่วนเขตที่ 3 อยู่ระหว่างการคัดสรร ซึ่งทางพรรคก้าวไกล จะส่งผู้สมัครที่คู่ควร กับจังหวัดภูเก็ต และคนภูเก็ต แน่นอนจะเป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชนชาวภูเก็ตเพื่อทำให้มั่นใจว่าเวลาที่พี่น้องชาวภูเก็ตเจอปัญหาอะไร อย่างน้อยต้องทำให้เสียงของคนภูเก็ตมันดัง

” การมาภูเก็ต ครั้งนี้ ผมเป็นคนภูเก็ต รู้สึกน้อยใจว่า ปัญหาแบบนี้ถ้าเกิดที่กรุงเทพฯคงได้รับการแก้ไขที่เร็วกว่านี้ แต่พอเกิดที่ภูเก็ต ทั้งที่สร้างเม็ดเงินให้กับประเทศมากแต่ทำไมทุกอย่างดูช้าไปหมด ได้เห็นความพยายามของผู้ว่าฯภูเก็ต หน่วยงานราชการต่างๆในจังหวัด ลงพื้นที่แต่ต้องยอมรับว่าน่าจะเร็วกว่านี้ไม่ใช่ความผิดท่านแต่ต้องมีการสนับสนุนจากส่วนกลางที่มากกว่านี้ พอมาดูตรงนี้ โจทย์สำคัญ คือ เราต้องการคนที่เป็นปากเป็นเสียงให้พี่น้องชาวภูเก็ตได้จริงๆเวลาเรื่องไหนก็แล้วแต่ที่เกิดขึ้นแล้วต้องการสนับสนุนจากส่วนกลางแต่เหมือนเราถูกละเลยตลอดเวลาคิดว่าไม่ควรเป็นแบบนี้ ดังนั้น ผู้สมัครพรรคก้าวไกลต้องเป็นผู้สมัครที่ทำให้ปัญหาของคนภูเก็ตได้รับความสนใจและลงมือแก้ไขจริงจังทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว

เมื่อมาดูพื้นที่ดินสไลด์ถนนทางขึ้นเขาป่าตองในครั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆเข้าใจดีว่าทุกคนอยู่ในช่วงที่ยากลำบากมากๆไม่มีใครคาดคะเนว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นแล้วทุกคนตกใจตนเองก็ตกใจ เราไม่เคยเห็นบ้านของเราเป็นแบบนี้มาก่อน แต่อยากให้กำลังใจกับทุกคนในการต้องช่วยกันฝ่าฟันเหตุการณ์ครั้งนี้ ก่อนหน้านี้เราช่วยกันฝ่าฟันช่วงโควิดมาแล้ว รอบนี้เชื่อว่าเราจะทำได้อีกครั้งหนึ่ง คนภูเก็ตได้พิสูจน์แล้วว่า เราเป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพ ในการฝ่าฟันทุกปัญหาที่เข้ามาเยือน เราจะจับมือกันอีกครั้งเพื่อสู้ไปด้วยกัน ” นายรังสิมันต์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีป้า' ล่องใต้เยือนภูเก็ต ติวเข้มทักษะโค้ดดิ้งนักเรียน-ครู สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย

ดีป้า จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคใต้ตอนบน ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย หลังกิจกรรมในพื้นที่

'ธรรมนัส' เฉ่ง 'ชลประทาน' ยับ ปมน้ำท่วมตราด สั่งตั้งกรรมการสอบเอาผิดแล้ว

นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตราดว่า มีพื้นที่ประสบภัย (ระหว่าง 19-21 ก.ค. 2567 ) รวม 2 อำเภอ 6 ตำบล 6 ชุมชน 47 หมู่บ้าน ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอเขาสมิง ประกอบด้วย ตำบลทุ่งนทรี หมู่ที่ 1,2,3,5, 7,8,9ตำบลเขาสมิง หมู่ที่ 1-9 ตำบลประ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงอุทกภัยอีสาน สั่ง สทนช.บูรณาการเร่งติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคอีสาน สั่งการให้ สทนช. บูรณาการหน่วยงานติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ เร่งช่วยเหลือประชาชน

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว