วิปรัฐบาลเร่งเครื่อง นัดถกกฎหมาย 'สุราก้าวหน้า-กัญชา'

แฟ้มภาพ

“วิปรัฐบาล” นัดถก กม.สุราก้าวหน้า-กัญชาเตรียมความพร้อมเปิดสมัยประชุมสภาฯ บอกการลงมติเป็นเอกสิทธิ์ส.ส. ลั่น ให้มองประโยชน์ปชช.เป็นสำคัญ อย่ามองแค่ผลประโยชน์ทางการเมือง

30 ต.ค.2565 –  นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวิปรัฐบาลเพื่อเตรียมพร้อมในการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ว่า ในวันที่ 31 ตุลาคม) เวลา 13.30 น. จะมีการประชุมวิปรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล จะประชุมเรื่องหลักคือการพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับเรื่องที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งมีกฎหมายที่เป็นที่สนใจอยู่ 2 ฉบับคือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิต (ฉบับที่…) พ.ศ…. หรือร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า กับร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา (ฉบับที่…) พ.ศ…. เข้าใจว่า 2 เรื่องนี้ทางวิปรัฐบาลจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน หากมีประเด็นสำคัญก็อาจจะต้องมีการเชิญผู้ที่เป็น กมธ.มาชี้แจงด้วย ว่าประเด็นที่มีการแก้ไขเป็นอย่างไรบ้าง

 เมื่อถามว่า จะมีการพูดถึงเรื่องการลงมติในร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับเลยหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า จะมีการพูดถึงหลักการว่าในการพิจารณากฎหมายที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว จะเป็นเรื่องกมธ.กับส.ส.ที่จะต้องมาสดงความคิดเห็นกันเป็นรายมาตรา เราต้องฟังความคิดเห็นของกมธ.ทั้งเสียงข้างน้อยและเสียงข้างมาก ตลอดจนผู้แปรญัตติ อย่างไรก็ตาม ในหลักการแล้ววิปรัฐบาลก็จะเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างมาก ยกเว้นกรณีที่กมธ.มีเสียงก้ำกึ่งกันก็จะต้องมาดูแต่ละเรื่องไป แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน แต่เป็นเรื่องกมธ.กับส.ส.

เมื่อถามว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ที่ทางพรรค ปชป.ก็เคยมีจุดยืนว่าหากเป็นการใช้ในทางการแพทย์ ก็พร้อมที่จะสนับสนุน จะมีการพูดคุยเรื่องนี้ให้จบในวิปรัฐบาลเลยหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า สำหรับหลักการนั้นแต่ละพรรคก็ยังยึดเหมือนเดิม คงไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะกฎหมายที่เสนอเข้ามานั้นไม่ใช่เป็นกฎหมายที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือเสนอโดยรัฐบาลแต่เป็นการเสนอโดยพรรคการเมือง ฉะนั้น ก็จะต้องเป็นสิทธิของส.ส.แต่ละคนในการลงมติ

เมื่อถามว่า หากเราเห็นแย้งกับพ.ร.บ.กัญชา จะมีผลต่อพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า คิดว่าทุกพรรคคงเข้าใจว่าเป็นเรื่องระหว่างส.ส.กับกมธ. แล้วส.ส.ก็มีเอกสิทธิ์ที่จะลงมติไม่อยู่ในอาณัติของใคร ซึ่งก็เคยประเด็นคือไม่ใช่ความขัดแย้งของรัฐบาล แต่ประเด็นคือการที่ส.ส.ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติทั้งหมด พิจารณาหรือตรวจสอบกฎหมายโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ อย่ามองแค่ผลประโยชน์ทางการเมือง เป็นนโยบายของพรรคใดพรรคหนึ่งเท่านั้น

เมื่อถามว่า นอกจากกฎหมายนี้จะมีกฎหมายสำคัญอะไรเข้าอีกหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทางการเมืองยังมีอีกหลายฉบับ แต่ร่างพ.ร.บ.ระเบียบงบประมาณหรือกฎหมายเกี่ยวกับการเงินอื่นๆ ขณะนี้ยังไม่มี ส่วนการประชุมร่วมกันของรัฐสภาก็จะมีกฎหมายที่เกี่ยวกับปฏิรูปเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เช่น ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้หรือร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และยังมีประเด็นที่ฝ่ายค้านจะเสนอขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งก็จะเป็นเรื่องที่ฝ่ายรัฐบาลคือการหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันและยินดีที่จะให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ในการตรวจสอบอย่างเต็มที่ แต่เราก็เรียกร้องให้ฝ่ายรัฐบาลโดยรัฐมนตรีทุกกระทรวงแสดงผลงานให้ชัดเจนเพราะว่าเป็นช่วงสมัยสุดท้ายแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต