'อันวาร์' โอดถูก ปชป. บีบลาออก เคยเตือนให้กอบกู้พรรคตกต่ำ จ่อคุย พปชร.

28 ต.ค. 2565 - นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค อดีตรองนายกฯ และอดีตส.ส.หลายสมัย ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตนเคารพนายไตรรงค์เป็นเหมือนพี่ชายแท้ๆ ท่านเป็นผู้อาวุโสทางการเมืองของพรรคและมีชื่อเสียงของการเมืองไทย จึงเป็นที่น่าเสียดายมากสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ข้อความที่ท่านระบุว่า ‘ลาออก ทั้งที่ยังรักพรรคประชาธิปัตย์ คืออุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ประกาศไว้ในวันก่อตั้งพรรคเมื่อปี พ.ศ. 2489 จึงเป็นสมาชิกมาตลอดเวลา 38 ปี’ ดังนั้นการลาออกครั้งนี้แปลว่าท่านเห็นว่าอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนไป นี่หรือไม่ที่เป็นเหตุให้สมาชิกพรรคที่มีชื่อเสียงและรัฐมนตรีหลายคนลาออกไปจากพรรคกว่า 30 คนแล้ว ซึ่งตนได้เตือนพรรคมาตลอดร่วม 4 ปี

“สิ่งที่ท่านไตรรงค์ระบุ สอดคล้องกับสิ่งที่ผมคิดและตัดสินใจเข้ามาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 จนถึงบัดนี้ 17 ปีเต็ม และก็ใกล้ถึงเวลาที่ต้องจากพรรคนี้ไปเช่นเดียวกับท่านไตรรงค์ เพียงแต่ต่างกันตรงที่ว่าท่านเลือกที่จะลาออก เพราะเตือนด้วยความหวังดีว่าพรรคควรจะแก้ไขสิ่งใดบ้างแต่ไม่มีใครฟัง

แต่สำหรับผมไม่ได้ลาออก แต่กำลังจะถูกบีบให้ออกด้วยการไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในสมัยที่ 5 ด้วยเหตุผลเดียวกันคือ เตือนพรรคด้วยความหวังดี แต่ผู้บริหารพรรคไม่มีใครฟังเช่นกัน ผมจึงขอกราบคารวะผู้อาวุโสหลายท่านที่ได้กรุณาให้กำลังใจ ผมจะไม่มีวันลืม คือ ท่านพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล และท่านไตรรงค์ สุวรรณคีรี ซึ่งเป็นคนดีควรค่าแก่การเคารพ สมกับที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่สังคมเคารพนับถือ ท่านเคยพูดตักเตือนผู้บริหารพรรคด้วยคำพูดที่รุนแรงแต่จริงใจ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 65 ที่โรงแรม Kantary Hills จ.เชียงใหม่ ตามที่เคยเป็นข่าวใหญ่ ผมได้ทำหน้าที่ตักเตือนพรรคให้กอบกู้สถานะพรรคที่ตกต่ำเป็นอย่างมากในประวัติศาสตร์พรรค โดยเสนอเอกสารเป็นหลักฐานซึ่งพรรคได้ลงรับไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ผลลัพธ์ที่ผมได้รับจากพรรคคือผู้บริหาร 2-3 คน ตัดสินใจไม่ส่งผมลงสมัครรับเลือกตั้ง” นายอันวาร์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่จ.ปัตตานี ระบุว่าอยากให้นายอันวาร์มาพูดคุยกัน แสดงว่าจะย้ายพรรคและมีความคืบหน้าอย่างไร นายอันวาร์ กล่าวว่า นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ได้ประสานมาแล้ว โดยจะพูดคุยในสัปดาห์หน้า เพราะสัปดาห์นี้ยังติดงานทอดกฐินในจ.นครสวรรค์ ส่วนผลการพูดคุยเป็นประการใด จะแจ้งให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กรณ์’ ชี้ ’ไบเดน’ ถอนตัว การตัดสินใจครั้งนี้ อยู่ในระดับเปลี่ยนเกมส์ได้เลย

ส่วนตัวผมไม่แปลกใจที่ไบเดนถอนตัว ก่อนหน้านี้ที่หลายคนลุ้นอยู่คือไบเดนจะแค่ถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร หรือจะถอยให้ Harris เป็นประธานาธิบดีด้วยเลย

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่