'ยุทธพงศ์' ดักคอ 'ส.ว.' ให้เกียรติปชช. อย่าจ้องโหวตคว่ำร่างแก้ไข รธน.

ยุทธพงศ์ ขอ ส.ว. ฟังเหตุผลร่างแก้รธน. ให้เกียรติกฎหมายเสนอโดยประชาชน อย่าโหวตคว่ำ ชี้ไม่มีการล้มล้างหรือลักษณะต้องห้ามตาม ม.255

14 พ.ย. 2564 – นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่เสนอโดยภาคประชาชนว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เสนอเข้ามาเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 64 เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 คือ ประชาชาชน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่วมกันเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ประธานรัฐสภาวินิจฉัยแล้วว่าไม่มีหลักการต้องห้าม มีการเข้าชื่อครบตามที่กฎหมายกำหนด ดำเนินการอย่างถูกต้องครบถ้วน มีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า  ขณะนี้มีกระแสข่าว ส.ว.จะโหวตคว่ำร่างแก้ไขฉบับนี้ โดยเฉพาะประเด็นการยุบ ส.ว. ปัญหาคือการแก้ไขต้องใช้เสียง ส.ว. 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง ในฐานะส.ส. จึงอยากขอร้อง ส.ว.ที่มีธงจะโหวตคว่ำ ขอให้ฟังการอภิปรายก่อนว่ามีเหตุผลอย่างไร ในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมพรรคในวันที่ 15 พ.ย. เวลา 15.00 น. เพื่อพิจารณาว่ามติพรรคต่อเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร

“การเสนอให้ยกเลิก ส.ว. เนื่องจากมีปัญหาเรื่องความชอบธรรมทางประชาธิปไตย การเสนอแก้ไขครั้งนี้ถือว่าเป็นฉบับประชาชนจริงๆ และการให้ยกเลิก ส.ว. เป็นสิทธิที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ เราต้องให้เกียรติการเสนอกฎหมายของประชาชน และรับฟังเหตุผลก่อนอย่าเพิ่งมีธง นอกจากนี้ ในร่างที่เสนอไม่ได้มีการล้มล้างหรือลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ม.255 ซึ่งประธานรัฐสภาวินิจฉัยแล้ว อยากเรียกร้องส.ว.ฟังการอภิปรายในสภาก่อน เพราะครั้งนี้เป็นการแก้ไขที่เสนอโดยร่างของประชาชนที่แท้จริง” นายยุทธพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน