พท. เต้นแจงรายวัน! 'ทักษิณ' ไม่ได้สั่งการเหตุกรือเซะ-ตากใบ

‘รองโฆษกเพื่อไทย’ ย้ำ ‘ทักษิณ’ ขอโทษพี่น้องชาวมุสลิมเหตุกรือเซะ-ตากใบ อ้างไม่ได้สั่งการ โบ้ยผิดพลาดลำเลียงผู้ต้องหา ขู่ ปชป. ระวังคนใต้ ไม่เลือก ส.ส. ซ้ำรอย กทม.

28 ต.ค. 2565 – น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากที่ได้ชี้แจงกรณีที่นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายชวน หลีกภัย) ที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าในช่วงที่พรรคไทยรักไทย จนถึงเพื่อไทยเป็นรัฐบาลมีการใช้นโยบายเลือกปฏิบัติ รวมถึงพาดพิงเหตุการณ์ที่ตากใบ กรือเซะนั้น ขอย้ำว่าที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจและขอโทษพี่น้องชาวมุสลิมแล้ว แม้ไม่ได้สั่งการ แต่ในตอนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ขอโทษพี่น้องชาวมุสลิมอย่างจริงใจ ถือว่าเป็นการผิดพลาดในเรื่องของการลำเลียงผู้ต้องหา ซึ่งต้องแยกกันระหว่างการกำกับนโยบายและการปฏิบัติ ส่วนเรื่องการชดเชยญาติผู้สูญเสียนั้น นายทักษิณ เห็นว่าควรได้รับการเยียวยา ขณะนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น ผบ.ทบ. เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งต้องเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต

“การที่คนของพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงวาทกรรม ประชาธิปไตยวิปริต ไม่แน่ใจว่าหมายถึงใครกันแน่ เพราะพรรคเพื่อไทยยึดมั่นในระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ไม่ฝักใฝ่ในเผด็จการ ยึดมั่นในคำพูดทั้งก่อน และหลังเลือกตั้งในปี 2562 ไม่เหมือนกับพรรคการเมืองบางพรรคที่ในตอนหาเสียงยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ที่เห็นตอนนี้สุดท้ายก็จับมือกันจัดตั้งรัฐบาล ใครกันแน่ที่ทำให้ประชาธิปไตยวิปริตผิดด้าน พรรคประชาธิปัตย์เองในช่วงไม่กี่ปีมานี้ประชาชนคงเห็นแล้วว่าจะให้ไปต่อหรือไม่จากผลงานเชิงประจักษ์ต่างๆ จึงอยากให้คนในพรรคประชาธิปัตย์ห่วงตัวเองก่อนที่จะกล่าวหาให้ร้ายพรรคอื่น และไม่ต้องห่วงพรรคเพื่อไทย อยากให้หาเสียงอย่างสร้างสรรค์จรรโลงใจพี่น้องประชาชนบ้าง” น.ส.ตรีชฎา ระบุ

ทั้งนี้ หากพรรคประชาธิปัตย์ที่อ้างตัวเป็นเจ้าของพื้นที่ภาคใต้ แต่ร่วมเป็นรัฐบาลมา 4 ปี เหตุใดการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่มีความคืบหน้า หรือมีแผนการดำเนินการที่ชัดเจน ในช่วงที่นายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี พยายามผลักดันให้เกิดการเจรจากับแกนนำบีอาร์เอ็น และยังสนับสนุนให้ใช้ การเมืองนำการทหาร แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รัฐบาลใช้ ‘ทหารนำการเมือง’ หรือไม่ และในสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังได้มีการริเริ่มการเจรจาสันติภาพเพื่อดับไฟใต้อีกด้วย แต่ก็ถูกล้มเลิกโดยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลอยู่ด้วยย่อมรู้ดี

“พื้นที่ภาคใต้ในปัจจุบันไม่เหมือนในอดีตที่จะส่งใครไปลงสมัครก็ได้ ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจในคูหาในวันเลือกตั้ง อย่าลืมว่าการเลือกตั้ง ที่ผ่านมาพี่น้องชาวกรุงเทพได้ลงโทษอย่างหนัก จนทำให้พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีที่ยืนให้ ส.ส.กรุงเทพมหานครเลยแม้แต่คนเดียว อยากให้เอาเวลาช่วงนี้คิดนโยบายเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจกลับมาเลือกพวกท่านจะดีกว่า” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา