'ชินวรณ์' มั่นใจ 2 กฎหมายลูกไม่น่าเกิดอุบัติเหตุ!

'ชินวรณ์' เชื่อ 'กกต.' ส่งข้อมูลกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาล รธน.ทันการเลือกตั้งแน่! เหตุร่างที่ผ่านรัฐสภาเป็นร่างของ กกต.เอง

20 ต.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการประชุมเมื่อวันที่ 19 ต.ค.เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ไปให้สำนักสำนวนคดีไปศึกษาเพิ่มเติมว่าเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายรัฐธรรมนูญ และมีการร่างขึ้นมาด้วยกฎหมายหรือไม่ ในมาตรา 4 มาตรา 7 และมาตรา 9 โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวต ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น มีประเด็นที่สำคัญที่ศาลรัฐธรรมนูญส่งมาให้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอความเห็นในมาตรา 25 และมาตรา 26 คือ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้งที่เปลี่ยนจากระบบบัตรใบเดียว สัดส่วนผสม มาเป็นบัตรสองใบ และให้เสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 และมาตรา 94 ซึ่งเป็นมาตราที่ทาง กมธ.ไม่ได้แก้ไข เพราะเห็นว่าเมื่อเรามีการแก้ไขในกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 91 แล้ว ถือว่าเป็นกฎหมายหลักที่เปลี่ยนระบบการเลือกตั้งที่เปลี่ยนระบบบัตรใบเดียวเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ

“ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดระยะเวลาให้ กกต.พิจารณาส่งข้อมูลภายใน 15 วัน ฉะนั้นกระบวนการดังกล่าว ถือว่าเป็นกระบวนการปกติ ที่เป็นไปตามระเบียบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หากดูห่วงเวลาการพิจารณา คิดว่ายังอยู่ในห้วงเวลาที่ กกต.สามารถดำเนินการได้ทันการเลือกตั้ง ที่จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไป”

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ไม่ก้าวล่วงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในฐานะ กมธ.เห็นว่ากฎหมายพรรคการเมืองเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และได้ผ่านด้วย กมธ.ด้วยเสียงข้างมากและมีการพิจารณาอย่างรอบด้านแล้ว และหากสำนักงานสอบสวนของศาลรัฐธรรมนูญต้องการข้อมูลเพิ่มเติมทาง กมธ.ก็ยินดีให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน ส่วนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ไม่ค่อยเป็นห่วงเพราะร่างที่ผ่านรัฐสภา เป็นร่างที่ยึดตามร่างที่ กกต.เสนอมา จึงเชื่อว่า กกต.จะสามารถให้ข้อมูลอย่างรอบด้านได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว