'นิพิฏฐ์' กระทุ้งสติ 'นักประชาธิปไตย' ถ้าไม่อดกลั้นต่อความเห็นต่าง ก็คือเผด็จการ

20 ต.ค.2565 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า บรรดานักประชาธิปไตยทั้งหลาย และ ทนายความตั้งสติเถิด...
1.ประชาธิปไตย วัดกันที่ความอดกลั้นต่อความเห็นต่าง สังคมไหน อดทนต่อความเห็นต่างได้ดีกว่ากัน สังคมนั้นมีความเป็นประชาธิปไตยสูง คนกลุ่มไหนมีความอดกลั้นต่อความเห็นต่างน้อยคนกลุ่มนั้นมีความเป็นประชาธิปไตยน้อย ไม่ว่าเราจะตีลังกาอ่านตำราไหนทางรัฐศาสตร์ หรือปรัชญาว่าด้วยประชาธิปไตยเขาวัดกันอย่างนี้จริงๆ ผิดจากนี้ คือ"เผด็จการ"

2.ความอดกลั้นที่กล่าวถึง ตามข้อ 1. เป็นความอดกลั้นทางจิตใจ อดกลั้นต่อคำพูด ที่เราไม่เห็นด้วย มิใช่ความอดกลั้นหรืออดทนต่อการถูกทำร้ายทางร่างกาย เพราะหากมีการทำร้ายต่อร่างกาย ทุกประเทศในโลกนี้ มีกฎหมายรองรับให้คนในสังคมมีหลักในการ"ป้องกันตัว" ในอันตรายต่อชีวิตร่างกาย และเป็นภัยที่ใกล้จะถึง กม.ไทยก็บัญญัติไว้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 68

3.สภาทนายความแห่งประเทศไทย ควรออกคำเตือนบรรดา"ทนายความหิวแสง" ที่ลงในสื่อต่างๆว่า รับเป็นทนายความให้คนนั้น คนนี้ โดยรับว่าความให้ฟรี มันผิดจริยธรรมและมรรยาททนายความ ทำให้วิชาชีพทนายความตกต่ำ บางคนทำตัวเป็นคู่กรณีเสียเอง นายกสภาทนายความท่านใหม่ควรออกมาตักเตือน แนะนำ อย่าให้คนหลงผิด ว่าการกระทำของทนายความเช่นนั้นเป็นการกระทำที่ถูกต้อง แท้จริงแล้วคือการทำลายวิชาชีพทนายความ
#ผิดไปจากนี้ นักรัฐศาสตร์/นักการเมือง/ผู้อวดอ้างว่าเป็นนักประชาธิปไตย/หรือทนายความ โต้แย้งมาเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' โดนแล้ว! 'พี่ศรี' ฟ้องศาลปกครอง ระงับขายข้าวค้าง 10 ปี

'ศรีสุวรรณ' ร้องศาลปกครอง ขอให้สั่งระงับการประมูลข้าวเก่า 10 ปี หวั่นข้าวมีสารปนเปื้อนเล็ดลอดกระทบสุขภาพประชาชนและชื่อเสียงข้าวไทยในตลาดโลก

‘นิพิฏฐ์’ มองมุมการเมือง หรือ ‘ก้าวไกล’ จะก้าวพลาด กรณี ‘บุ้ง เนติพร’

ความตายที่มนุษย์ยอมรับ และ ให้เกียรติกัน คือ'ความตายในสงคราม' หากความตายของบุ้ง เป็นความตายในสงครามแห่งความเชื่อ เราก็ควรเคารพดวงวิญญาณของเธอ

‘นิพิฏฐ์’ โพสต์คำคม อย่าหวังว่าโลกจะปฏิบัติต่อคุณอย่างเป็นธรรม เพราะคุณเป็นคนดี

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า อย่าหวังว่าโลกจะปฏิบัติต่อคุณอย่างเป็นธรรมเพราะคุณเป็นคนดี

'นิพิฏฐ์' ด่าแฝงปรัชญา! ซื้อชมพู่เหมือนจมูกเจ้าโน้สมากระทืบระบายอารมณ์หน่อย

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง หลายสมัย โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี โน้ต อุดม แต้พานิช ว่า มีคนอยากฟังความเห็นของผม ก