'ไทยภักดี' ร้องกกต.สอบก้าวไกล เหตุแก้ม.112 ม.116 ให้พระสงฆ์มีสิทธิเลือกตั้ง ชี้ผิดถึงขั้นยุบพรรค

18 ต.ค.2565- ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายสุขสันต์ แสงศรี โฆษกพรรคไทยภักดี พร้อมด้วยนายภัทรพล หมดมลทิน ประธานเครือข่ายและศาสนา พรรคไทยภักดี คณะเป็นตัวแทนพรรคไทยภักดี เดินทางมายื่นหนังสือถึงกกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่พรรคก้าวไกลเสนอนโยบายเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายสุขสันต์ กล่าวว่า วันนี้พรรคไทยภักดีมายื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการกรณีที่พรรคก้าวไกลนำเสนอนโยบายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา116 ว่าขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ โดยเฉพาะมาตรา 112 เป็นกฎหมายที่คุ้มครองพระประมุขของรัฐและมีใช้อยู่กันทั่วโลก การมีกฎหมายดังกล่าวนั้นมันเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งยังมีประเด็นที่เสนอให้นำมาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายที่อยู่ในหมวดความมั่นคงของรัฐออกไปอยู่ในหมวดที่ยอมความกันได้ ถือเป็นการลดระดับความสำคัญของกฎหมายลง และการที่เสนอให้สำนักพระราชวังเป็นโจทย์แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดมาตรา 112 เป็นการดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสถาบันลงมาเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชนในอนาคตข้างหน้า จึงขอให้กกต. ตรวจสอบการนำเสนอนโยบายแบบนี้จะเป็นบรรทัดฐานของสังคมในอนาคตต่อไปหรือไม่ ซึ่งพรรคการเมืองภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยต้องตระหนักในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และที่สำคัญพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุไว้ชัดเจนพรรคการเมืองต้องไม่ปฏิบัติการใดใดที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากพบว่ามีความผิดกกต.ต้องดำเนินการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งความผิดอาจถึงขั้นยุบพรรคได้

ด้านนายภัทรพล กล่าวว่า นอกจากนี้พรรคก้าวไกลยังได้เสนอนโยบายให้พระสงฆ์ใช้สิทธิเลือกตั้งได้นั้น ขัดกับคำสั่งมหาเถรสมาคมที่ห้ามพระภิกษุหรือสามเณรสนับสนุนหรือช่วยเหลือทั้งทางตรงและทางอ้อมในการหาเสียง หรือการเลือกตั้งส.ส. และมติของมหาเถรสมาคมที่ห้ามพระสงฆ์ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แม้จะเป็นเรื่องเทศน์ ถ้าพระมีการเลือกข้างหรือเลือกพรรคการเมืองก็ไม่เหมาะสม เพราะจะนำมาซึ่งความแตกแยกของบ้านเมือง นั้นขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก