'สันติ' งานเข้า 'วัชระ' ร้องป.ป.ช.สอบเงินเยียวยาชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ 50 ล้าน หายเข้ากระเป๋าใคร

'วัชระ'ร้องป.ป.ช.สอบเงินเยียวยาชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ 50 ล้าน ภายใต้การกำกับของ 'สันติ' หายเข้ากระเป๋าใคร เหตุใดเกษตรกรจึงยังไม่ได้รับเงินและต้องร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง

12 ต.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายธนิต สุวรรณกาศ นักสืบสวนคดีทุจริต ชำนาญการพิเศษถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ  ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ   และนายนิวัติไชย  เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้สอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐมีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กล่าวว่า “เมื่อวันที่ตนลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์มีเกษตรกรยาสูบมาร้องเรียนว่าไม่ได้รับการเยียวยางบประมาณ 50 ล้านบาท ทั้งที่ตรวจสอบไปยังสำนักงบประมาณแล้ว พบว่ามีการอนุมัติไปแล้วและเงินตรงนี้ไม่ไปถึงชาวบ้าน” และขอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบว่าเงินหายไปไหน ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังซึ่งกำกับดูแลเรื่องการเยียวยาเกษตรกรยาสูบไม่ได้ตอบอะไร

นายวัชระ เพชรทอง  กล่าวว่า กรณีนี้มีประเด็นต่างๆที่ต้องตรวจสอบคือ

1. การเบิกจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 50 ล้านบาท ภายใต้การกำกับดูแลของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เหตุใดเกษตรกรจึงยังไม่ได้รับเงินและต้องร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง

2.เรื่องวุฒิการศึกษาของนายสันติ พร้อมพัฒน์ ระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์)  มหาวิทยาลัยรามคำแหง ต้องตรวจสอบว่านายสันติเข้าศึกษาจริงหรือไม่ มีการทุจริตให้บุคคลอื่นเข้าสอบกระบวนวิชา PY103 (ปรัชญาเบื้องต้น) แทนจริงหรือไม่ โดยขออ้างพยานคือ ผศ.วิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้แจ้งความดำเนินคดีกับนายสันติและบุคคลที่เข้าสอบแทนที่ สน.บางนาในขณะนั้น

3.ชาวบ้านสงสัยว่านายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็นคนไทยจริงหรือไม่ เนื่องจากพูดภาษาไทยไม่ชัดเจน ขอให้ตรวจสอบ DNA และสัญชาติไทยตั้งแต่เมื่อใด โดยวิธีการใด

4. เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เบิกจ่ายเงินงบข้าวกล่องเมื่อปี 2554 แจกผู้ประสบภัยน้ำท่วมมีรายละเอียดอย่างไร แจกงบให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาลเป็นใครบ้าง ใช้งบประมาณเท่าใด แจกให้ชาวบ้านโดยตรงหรือไม่

นายวัชระ กล่าวย้ำว่า โดยเฉพาะกรณีเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบจังหวัดเพชรบูรณ์ หากเงินไม่ตกถึงมือเกษตรกร ความล่าช้านับเป็นบาปของแผ่นดิน จึงขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องนี้ และดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ช. กับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยให้ถึงที่สุด โดยให้กันข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนไว้เป็นพยาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สันติ" รมช.สธ. ยกต้นแบบ รพ.อัจฉริยะ รพ.ปากช่องนานา-เทพรัตน์ จ.นครราชสีมา ดึงเอกชนร่วมพัฒนาเขาใหญ่สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างรายได้ประชาชนยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์

'วัชระ' จี้ถาม นายกฯเศรษฐา ร่างกม.ปปท.มีอำนาจเหนือองค์กรอื่น ขัดรธน.หรือไม่

ที่ศูนย์รับเรื่องนราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

'วัชระ' ส่งเรื่องค่าชดเชยเรือประมงสมัยลุงตู่-รร.ท่าชนะขอกรรมสิทธิ์สปก.ถึงมือปลัดก.เกษตรฯ

'วัชระ' ส่งเรื่องค่าชดเชยเรือประมง 1,007 ลำ ตั้งแต่สมัย'ลุงตู่' พร้อมข้อร้องเรียน รร.ท่าชนะ ขอกรรมสิทธิ์สปก.พื้นที่ 116 ไร่ ถึงมือปลัดก.เกษตรฯแล้ว ขณะที่ปลัดฯรับเร่งดำเนินการให้ทันที

'วัชระ' บอกชาวโลกอัยการผู้พิจารณาคดีม.112ของ 'ทักษิณ' คืออธิบดีที่ทำตัวเป็น 'หมอ'

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหมายเลข 6650102668 ผู้ต้องหาคดี 112 ให้ทนายยื่นคำร้องขอเลื่อนการฟังคำสั่งของอัยการสูงสุดว่า เป็นสิทธิของผู้ต้องหา