'ฝ่ายค้าน' ลงชื่อขอเปิดสภาสมัยวิสามัญ ย้ำจำเป็นหาทางออกป้องเกิดเหตุซ้ำ

‘ฝ่ายค้าน’ ไว้อาลัยโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู ย้ำจำเป็นต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ หาทางออกแก้ปัญหายาเสพติด จ่อขอ ส.ส.รัฐบาล ร่วมลงชื่อ

10 ต.ค. 2565 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น. หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ประชุมออนไลน์ผ่านซูม เรื่องการพิจารณาขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญถกด่วนกรณีเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ. หนองบัวลำภู และยื่นอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยก่อนการประชุม ในนามของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นพ.ชลน่าน ได้ขอให้ที่ประชุมไว้อาลัยต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมดังกล่าว โดยการสงบนิ่ง เป็นเวลา 1 นาที

จากนั้น แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน หารือร่วมกันถึงแนวทางการยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายถึงปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่เป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ซึ่งในช่วงเวลานี้ยังอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ ทำให้ ส.ส. หลายคนปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะร่วมลงชื่อเพื่อเสนอญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งการจะขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญได้ จะต้องมีสมาชิกรัฐสภาร่วมลงชื่อ 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ หรือไม่น้อยกว่า 243 คน ซึ่งหากมีสมาชิกไม่เพียงพอ จะขอความร่วมมือจาก ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล ให้ร่วมลงชื่อ เพื่อจะได้ใช้เวทีของสภาในการหาทางออกร่วมกันต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

จากนั้น ที่ประชุมได้เข้าสู่ระเบียบวาระ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดี และการยื่นคำร้องต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องในประเด็นที่สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อเตรียมยื่นเอาผิดเพิ่มเติม รวมถึงได้พิจารณาการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ได้เปิดเผยต่อที่ประชุม ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญขอให้ส่งคำชี้แจงประกอบการวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง ภายใน 15 วัน ซึ่งได้ทราบมาว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งคำชี้แจงไปแล้ว โดยในภาพรวมยืนยันว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับไม่มีบทบัญญัติใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พรรคพวกฝ่ายค้านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะกำหนดวันวินิจฉัยกรณีนี้เมื่อใด

นพ.ชลน่าน ยังได้กล่าวถึงงบประมาณที่ฝ่ายค้านได้รับการจัดสรร และเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งจะได้ให้เลขาฯ ชี้แจงรายละเอียดของงบ เพื่อนำไปใช้ในการลงพื้นที่รับฟังปัญหาของประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

นายกฯ ย้ำ 'ร้อยเอ็ดโมเดล' จังหวัดสีขาว กวาดล้างยาเสพติดเกลี้ยงในเดือนก.ย.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่