เหตุการณ์กราดยิง 36 ศพต้องไม่สูญเปล่า จวก 'ประยุทธ์' 8 ปี ไม่รักษาสัญญาปฏิรูปตำรวจ

'ธนชาติ-ว่าที่ผู้สมัครส.ส.สกลนคร ทสท.' ยกเหตุการณ์กราดยิง36ศพ ไม่ควรสูญเปล่า จี้จัดการต้นตอของปัญหา ซัด'ประยุทธ์'ไม่รักษาสัญญาปฏิรูปตำรวจ 8 ปี ไม่มีความคืบหน้า ทำให้มีการรับส่วย-ซื้อขายตำแหน่ง

7ต.ค. 2565 - นายธนชาติ ไชยทองพันธ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร พรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงเหตุการณ์นายปัญญา คำราบ หรืออดีต ส.ต.อ. สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิต 36 ศพ ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิต มีเนื้อหาดังนี้

เมื่อเด็กๆต้องมารับเคราะห์จากการกระทำของผู้ใหญ่ จากเหตุการณ์บุกจ่อยิงเรียงคนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ทำเอาคนทั้งประเทศช็อกและอยู่ในอาการเศร้าสลดหมดประเทศ ที่ผมใช้คำว่าผู้ใหญ่ในที่นี้ไม่ได้หมายความถึงแค่ สิบตำรวจเอก ที่ก่อเหตุเพียงคนเดียว แต่ผมหมายถึงองค์กรทั้งหมดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีหน้าที่โดยตรงในการปราบปรามยาเสพติดที่เป็นต้นต่อของปัญหา

สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีกำลังพลกว่าสองแสนนายใช้งบประมาณแสนกว่าล้านต่อปีกลับทำงานล้มเหลวไม่สามารถปราบยาเสพติดที่เป็นพิษร้ายกัดเซาะสังคมไทยไปทุกภูมิภาค และในเหตุการณ์นี้คนก่อเหตุก็เป็นอดีตตำรวจที่หลงไปเป็นผู้เสพเสียเองจนเสียผู้เสียคนถึงขั้นถูกไล่ออกจากราชการและนำไปสู่เหตุที่ลงมือเป็นฆาตกรอำมหิตในเวลาต่อมา

แต่เมื่อเราได้สูญเสียชีวิตเด็กที่จะเป็นอนาคตของชาติไปกว่า 30 ชีวิตเราก็ไม่ควรให้การสูญเสียครั้งนี้สูญเปล่า ผมจึงอยากเรียกร้องให้สังคมช่วยกันส่งเสียงในการจัดการกับต้นต่อของปัญหานี้ก็คือการ ปฎิรูปการทำงานของสำนักงานตำรวจเแห่งชาติที่คนไทยทุกคนฝากสวัสดิภาพในชีวิตและทรัพย์สินไว้กับหน่วยงานนี้

การละเลยหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่มัวแต่เอาเวลาไปวิ่งเต้นหาตำแหน่งสูงๆหรือแม้กระทั้งการหาเงินทองจากธุรกิจสีเทาสีดำโดยอ้างว่าจะเอาซื้อตำแหน่ง และสาเหตุที่สำคัญอย่างหนึ่งคือเอาจริงเอาจังของรัฐบาลประยุทธที่ไม่รักษาสัญญาในการปฎิรูปตำรวจเพราะใช้เวลา 8 ปี ไม่มีความคืบหน้าแม้แต่น้อย

ด้วยสาเหตุมาจากรับส่วยทั้งทางตรงคือเงินรายเดือนที่เก็บจากธุรกิจสีเทาสีดำและทางอ้อมคือการซื้อขายตำแหน่ง ทั้งหมดก็คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นที่นี้ที่เราเรียกว่า ประเทศไทย ฟังแล้วมันน่าเศร้ามากนะครับ แต่เราอย่ายอมให้เรื่องนี้มันจบลงด้วยคำว่าเสียใจเท่านั้น

# ปฎิรูปตำรวจ ปฎิรูปตำรวจ ปฎิรูปตำรวจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ยัน รทสช.หนุนแคนดิเดตจากเพื่อไทยแต่ต้องไม่มีเรื่อง 112

'รทสช.' ยันจุดยืนหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเป็นนายกฯต่อ แต่ต้องไม่แก้ ม.112 ยังไม่เคาะชื่อ 'ชัยเกษม นิติสิริ' หลังถามเรื่องสุขภาพ ลั่นไม่มีข้อตกลงบ้านจันทร์ส่องหล้า ด้านนโยบายเงินหมื่นรอ 'พท.' ชี้แจง

ประมวลภาพ 'พล.อ.ประยุทธ์-ทักษิณ' ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพมารดาเศรษฐา

บรรยากาศงานพระราชทานเพลิงศพนางชดช้อย ทวีสิน มารดาของนายกรัฐมนตรี นายทักษิณได้เดินไปทักทาย พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ทั้งคู่ได้ยกมือไหว้ทักทาย และพูดคุยกันเล็กน้อย

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา