'วิโรจน์' โยงกราดยิงโคราชถึงหนองบัวลำภู ถ้าไม่ปฏิรูปกองทัพ-ตำรวจ อีกไม่นานจะซ้ำรอย

'วิโรจน์-ก้าวไกล'โยงเหตุการณ์กราดยิงโคราชมาถึงกราดยิงหนองบัวลำภู สะท้อนแวดวงทหาร-ตำรวจ ต้องมีปัญหาน้ำท่วมปากซ่อนอยู่ เตือนถ้าไม่ปฏิรูปกองทัพ ไม่ปฏิรูปตำรวจ อีกไม่นานการกราดยิงก็จะเกิดขึ้นอีก

7ต.ค.2565- นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

[จากเหตุการณ์ #กราดยิงโคราช มาจนถึง #กราดยิงหนองบัวลำภู ถ้าไม่แก้ปัญหา ชีวิตประชาชนต้องตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงของคนถือปืน]
- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ผมขอแสดงความเสียใจ ต่อผู้ที่เสียชีวิต ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ผู้สูญเสีย และผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคน จากเหตุการณ์ #กราดยิงหนองบัวลำภู ที่ศูนย์เด็กเล็กในวันนี้
.
ในฐานะพ่อที่มีลูกในวัย 8 ขวบ ผมเข้าใจดีว่าความสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันในครั้งนี้ นั้นไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรได้
.
จากเหตุการณ์ #กราดยิงโคราช ที่เกิดขึ้นเมื่อ 8 ก.พ. 2563 และการ #กราดยิงกรมยุทธศึกษา เมื่อ 14 ก.ย. 65 (22 วันก่อน เท่านั้นเอง) ล้วนเป็นเหตุที่เกิดจากทหาร และ (อดีต) ตำรวจ ซึ่งเป็นอาชีพที่ได้รับสิทธิตามกฎหมายให้ถือปืนในมือทั้งสิ้น
.
สะท้อนว่าในแวดวงทหาร ตำรวจ ต้องมีปัญหาอะไรที่เป็นปัญหาน้ำท่วมปาก ซ่อนอยู่แน่ๆ ซึ่งอาจหมายถึงปัญหาสุขภาพจิต ปัญหาความไม่เป็นธรรมในการบังคับบัญชา ความกดดันจากภารกิจที่ไม่อยู่ในหน้าที่ของข้าราชการ การธำรงวินัยที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนฯลฯ
.
ปัญหาที่แท้จริง จะมีอะไรบ้าง ไม่อาจทราบได้ แต่รู้ว่ามันมีปัญหาแน่ๆ และถ้าไม่แก้ ไม่ปฏิรูปกองทัพ ไม่ปฏิรูปตำรวจ ปล่อยให้เรื่องแบบนี้ผ่านเลยไป
.
ไม่ช้าไม่นาน การกราดยิง ที่ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องพบกับความสูญเสียก็จะเกิดขึ้นอีก
.
เท่ากับว่า ชีวิตของประชาชนต้องอกสั่นขวัญแขวน ตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงของคนที่มีอาวุธอยู่ในมือเหล่านี้
.
ประชาชนไม่อยากจะเศร้าใจ เสียใจ ไม่อยากจะสูญเสียคนที่รัก กับเหตุการณ์ที่ไม่สมเหตุสมผลแบบนี้ อีกต่อไปแล้วครับ
.
สุดท้ายนี้ ผมขออนุญาตไม่โพสต์ภาพเหตุการณ์ ไม่โพสต์ภาพ และพูดถึงชื่อของผู้ก่อเหตุ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเคารพต่อความรู้สึกของผู้สูญเสีย และครอบครัวของพวกเขา สำหรับผู้ก่อเหตุ ชื่อของเขา ใบหน้าของเขา ไม่มีคุณค่าพอที่สังคมนี้จะต้องจดจำ เขาควรเป็นเพียงบุคคลโมฆะที่สมควรจะต้องถูกลืม มีเพียงถ้อยคำประณามสาปแช่งเท่านั้น ที่จะถูกทิ้งเอาไว้
.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ชม 'สุทิน' เข้าใจงานทหาร จวก 'วิโรจน์' พูดเอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่'

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชมหลังปรับลดกำลังพล จ่อจัดงบแบบใหม่เน้นยุทธศาสตร์ประเทศ

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชม หลังปรับลดกำลังพล แต่บอกลดตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือ รมว.กลาโหม ยันขอให้สบายใจปมตัดเงินทหาร หากพบผิดต้องถูกลงโทษ เผยเตรียมจัดงบแบบใหม่ เน้นเอายุทธศาสตร์ประเทศเป็นตัวตั้ง

'สส.ก้าวไกล' ป้องนายกฯ ขวาง ศาลรธน.ก้าวล่วง 3 อำนาจ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน แพลตฟอร์มทวิตเตอร์ (X) ชื่อ Wiroj 77@wirojlak กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

'สุทิน' โต้ฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' โบ้ยไม่ทันฟัง 'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์

'สุทิน' เย้ยฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' เหมือนคลำหา ชี้ข้อมูลเก่า 90% เหมือนโดนบีบให้ขึ้นชกทั้งที่ยังไม่พร้อม อ้างทันฟัง'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์ฟริเกต เผยถ้ามีคนโทรหาแค่ให้กำลังใจ บอกทร.ใจเย็นๆได้เรือแน่ เชื่อปมเรือดำน้ำจบใน เม.ย. มั่นใจเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านดีแล้วเรื่องสิทธิ์ที่ดิน พร้อมแจงประเด็นตัวเลขนายพลผิดเหตุมองตารางพลาด