กมธ.จริยธรรมฯ รับเรื่องสอบ 'รองประธานสภาฯ' รุกป่า จ่อฟัน 'พีระวิทย์' เรียกรับเงินแลกตำแหน่งในกมธ.

4 ต.ค.2565- นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่3 ต.ค.ที่ผ่านมาว่าจากกรณีที่ปรากฏข่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมฯ นัดพิจารณากรณีมีผู้ร้องเรียนขอให้ตรวจสอบจริยธรรมนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สองและส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย กรณีการครอบครองที่ดินบริเวณป่าดงพะทาย ตำบลพะทาย อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม นั้นที่ประชุมฯยังไม่มีมติเป็นที่ยุติแต่อย่างใด เป็นเพียงการมีมติรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ไว้พิจารณาตามความเห็นของคณะอนุกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ในการตรวจสอบ กลั่นกรองเท่านั้น

นายนิกร กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นที่ประชุมมีมติรับเรื่องร้องเรียน ให้ตรวจสอบจริยธรรมนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม และรองประธานคณะอนุกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กรณีเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินเพื่อแลกกับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในสภาฯ นั้น ที่ประชุมรับได้พิจารณาข้อเท็จจจริงและพฤติการณ์แล้วเชื่อได้ว่า เรื่องร้องเรียนดังกล่าวมีมูล ตามที่ผู้ร้องกล่าวหาจริง ว่าผู้ถูกร้องได้กระทำการโดยใช้ตำแหน่งหน้าที่หลอกลวงผู้เสียหายเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองโดยมิชอบ โดยขอเรียกรับเงิน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการเข้ามารับตำแหน่งในกมธ. หรืออนุกมธ. ซึ่งผู้ถูกร้องกล่าวอ้างว่า เมื่อได้รับการแต่งตั้งทางการเมือง รวมทั้งตำแหน่งในอนุกมธ.และที่ปรึกษาอนุกมธ. สภาฯ จะได้รับเบี้ยเลี้ยงในการลงพื้นที่ ตามจำนวนเงินที่จ่าย เป็นเหตุให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและยินยอมจ่ายเงินเพื่อเข้ารับตำแหน่งต่างๆ แต่เมื่อผู้ถูกร้องได้รับเงินไปแล้ว ผู้เสียหายบางคน ไม่ได้รับการแต่งตั้งตามที่ผู้ถูกร้องกล่าวอ้าง หรือแม้แต่ผู้เสียหายบางคนได้รับการแต่งตั้งไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยงหรือค่าตอบแทนตามที่ผู้ถูกร้องกล่าวอ้าง ดังนั้นการกระทำของผู้ถูกร้องจึงอาจเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของงส.ส.และกมธ. พ.ศ. 2563

นายนิกร กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น ที่ประชุมยังมีมติไม่รับเรื่องไว้พิจารณา กรณีขอให้ตรวจสอบการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2564 เกี่ยวกับการแจกเงิน 5 ล้านบาท ให้กับส.ส.นั้น กรณีดังกล่าวเป็นการร้องเรียนส.ส. 3 ราย ซึ่งกมธ.จริยธรรมฯ พิจารณาแล้วมีมติไม่รับเรื่องไว้พิจารณา เนื่องจาก การร้องเรียนส.ส.รายที่ 1 ที่ประชุมเคยมีมติไม่รับเรื่องไว้พิจารณา ส่วนการร้องเรียนส.ส.รายที่ 2 ยังไม่มีมูลเพียงพอ ที่จะเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมส.ส.และกมธ.ฯ ส่วนการร้องเรียนส.ส.รายที่ 3 นั้น ผู้ร้องมิได้แก้ไขหนังสือร้องเรียนให้เป็นไปตามระเบียบกมธ.จริยธรรมฯ และกรณีให้ตรวจสอบส.ส.ที่ไปปรากฏตัวในพื้นที่การชุมชุมของเยาวชนปลดแอก และภาคีอื่นๆที่ร่วมชุมชุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2564 และการใช้ตำแหน่ง ส.ส.ไปประกันตัวผู้ต้องหา ทางกมธ.ก็ไม่รับเรื่องไว้ เนื่องจากเรื่องร้องเรียนไม่เป็นไปตามระเบียบของกมธ.จริยธรรมฯ รวมถึงกรณีให้ตรวจสอบจริยธรรมส.ส. 181 คน ที่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เป็นรายบุคคล เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิของส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ที่รับรองไว้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน

'นิกร' เผยกมธ.นิรโทษกรรม เคาะตั้งคณะกรรมการ-แนวทางล้างผิด

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้มีมติ 2 เรื่องคือ การนิรโทษ

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

'นิกร' สยบข่าวโละปาร์ตี้ลิสต์ แค่มโนกันไปเอง ยันขึ้นอยู่กับ สสร.

'นิกร' ชี้กระแสข่าวแก้ รธน. ให้มีแต่ 'สส.เขต' มโนกันไปเอง ยันรัฐบาลไม่ได้ตั้งธงไว้ กติกาเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ สสร. ชุดใหม่ ย้ำ ชทพ. ยึดตามประชาชน

'หมออ๋อง' พริ้ว! ไม่เคยพูดประชาชนเป็นไอโอ โหวตคว่ำนิรโทษคดี 112 อ้างเว็บไซต์ไม่สมบูรณ์

กลุ่มภาคีราชภักดี เดินทางมายื่นหนังสือ ต่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เพื่อยืนยันตนเองว่า ในการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมประชาชน พ.ศ.