'บิ๊กตู่' ยกภารกิจสำคัญไทยรับเจ้าภาพเอเปค มีความหมายต่ออนาคตประเทศและมวลมนุษยชาติ

11 พ.ย.2564 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut-chan-o-cha” ว่า พี่น้องประชาชนที่รักครับ ในวันนี้ ไม่ว่าเราจะใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน หรือออกมาประกอบอาชีพ ทำกิจกรรมนอกบ้าน เราไม่อาจรอดพ้นจากผลกระทบ ของการแพร่ระบาดโควิดและภาวะโลกร้อนได้เลย ทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ทุกประเทศทั่วโลก ต้องปรับตัวและร่วมกันแก้ไขปัญหา ด้วยกลไกและวิธีการที่สร้างความยั่งยืน โดยเรื่องโควิดนั้นมีแนวโน้มที่ดีและผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นในที่สุด แต่ปัญหาโลกร้อนนั้น ยังเป็นปัญหาใหญ่ที่มีแต่จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ผู้นำทั่วโลกต่างนำประเด็นนี้ร่วมหารือถึงหนทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งล่าสุด หรือการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP26) โดยทุกประเทศ รวมถึงประชากรโลกทุกคน ต่างมีพันธะผูกพัน ที่จะร่วมมือกันเอาชนะปัญหาดังกล่าวให้ได้ เพราะถ้ามีคนใดคนหนึ่งพ่ายแพ้ ทั้งโลกก็จะต้องรับผลแห่งความพ่ายแพ้นั้นร่วมกันในที่สุด
 
ในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) ประเทศไทยของเรา ก็จะได้รับมอบภารกิจครั้งสำคัญ ในการเป็น "เจ้าภาพ" ในการทำงานตามกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) วาระปี 2565 ต่อจากประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพครั้งล่าสุด เมื่อปี 2546 ซึ่งเวทีเอเปคถือว่าเป็นเวทีใหญ่ที่มี 21 เขตเศรษฐกิจเป็นสมาชิก ครอบคลุม 38.2% ของสัดส่วนประชากรโลก และมีผลิตภัณฑ์มวลรวม (Gross Domestic Product : GDP) หรือมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการรวมกันมากกว่า 60% ของ GDP โลก ดังนั้น จึงเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายครั้งใหญ่อีกครั้ง ที่ไม่เพียงแต่รัฐบาล แต่คนไทยทั้งประเทศจะต้องร่วมมือกันในฐานะเจ้าภาพ ในการแสดงบทบาทนำของไทย เพื่อขับเคลื่อนประเด็นสำคัญ ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้สมาชิกเอเปคเห็นด้วยและร่วมกันทำงานให้ลุล่วงภารกิจเพื่อความอยู่รอดของลูกหลานเราให้สำเร็จได้
 
ปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่นี้ เป็นทั้งปัญหาทางกายภาพ ซึ่งจะต้องอาศัยการระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญและกูรูทุกแขนงเพื่อหาทางแก้ไข แต่อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญก็คือ การสร้างจิตสำนึก การร่วมแรงร่วมใจกัน ให้ทุกคนในโลกใบนี้เห็นว่าปัญหาโลกร้อนนี้เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ใกล้ตัวและส่งผลร้ายแรงต่อทุกคน หากไม่แก้ไขวันนี้ เราอาจจะไม่มีโอกาสย้อนกลับมาอีกแล้ว
 
ภารกิจการเป็นเจ้าภาพเอเปคในครั้งนี้ จึงมีความหมายอย่างยิ่งทั้งต่ออนาคตของประเทศไทย สมาชิก และมวลมนุษยชาติ ที่ผมถือเป็นความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ของเราคนไทยทุกคน ภายหลังจากพิธีรับมอบการเป็นเจ้าภาพเอเปคในวันพรุ่งนี้ ผมจะมารายงานให้พี่น้องทุกท่านได้รับทราบถึงเป้าหมาย และบทบาทหน้าที่อันสำคัญยิ่งของเราคนไทยอีกครั้งครับ
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า