'จุรินทร์' รอถามนายกฯเรื่องปรับครม.มั่นใจ ปชป. ไม่เกิดแรงกระเพื่อม

“จุรินทร์” ระบุ ปรับครม. ต้องรอถามนายกฯ มั่นใจ ปชป.ไม่เกิดแรงกระเพื่อม ทุกอย่างจะราบรื่น เชื่อ “บิ๊กตู่” จะให้เกียรติพรรคร่วมฯหารือก่อนยุบ-ไม่ยุบสภา เผย พรรคเตรียมพร้อมทุกสถานการณ์

2 ต.ค. 2565 – เมื่อเวลา 09.20 น. ที่โรงแรมอวานี พลัส เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนสัมมนา ส.ส. และรัฐมนตรีของพรรค ถึงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ต้องเริ่มจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับมาปฏิบัติหน้าที่เสียก่อน เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ไปรบกวนนายกฯ แต่ได้สื่อสารทางด้านอื่นและประสานงานกับนายกฯมาตลอด เพียงแค่ไม่ได้ให้ข่าวกับสื่อเท่านั้นเอง เมื่อนายกฯกลับมาปฏิบัติหน้าที่ก็จะได้มีโอกาสหารือว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ต้องนับหนึ่งที่นายกฯด้วย เราต้องให้เกียรติผู้ที่เป็นผู้นำรัฐบาล แม้พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเราก็ต้องให้เกียรตินายกฯ สำหรับตนเมื่อมีโอกาสเหมาะสมก็จะไปหารือกับนายกฯต่อไป
เมื่อถามว่าระยะเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลซึ่งเหลือไม่นานแล้วก็จะครบเทอมรัฐบาล เหมาะสมที่จะปรับครม.หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละสถานการณ์ ไม่มีเงื่อนไขอะไรที่จะบังคับ เพราะสิ่งนี้คือสิ่งที่ทำได้ รัฐธรรมนูญก็เปิดให้ทำได้ ไม่ว่ารัฐบาลใดก็ตามหรือเหลือเวลาเท่าใดก็ตาม ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสถานการณ์

ถามว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโควต้ากระทรวงหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า คงเป็นไปตามเดิมยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะเปลี่ยนแปลง
ถามต่อว่าถ้ามีการปรับเปลี่ยนกระทรวงจะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกพรรคทราบดีว่าสัดส่วนมีเท่าใด ฉะนั้น ถ้าจะมีการปรับก็คงจะเป็นตำแหน่งเดิม แต่ทั้งหมดต้องหารือกับนายกฯ ส่วนจะเกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคหรือไม่นั้น มั่นใจภายในพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีแน่นอน ทุกอย่างจะเรียบร้อยและราบรื่น เพราะต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนของพรรค
ถามต่อว่าหลังจากนี้รัฐบาลจะอยู่ครบเทอม หรือยุบสภาก่อน นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งสองทาง ทั้งหมดอยู่ที่หัวหน้ารัฐบาล แต่ตนคิดว่าน่าจะมีการหารือกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ตนก็เชื่อว่านายกฯจะให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลในการสอบถามหารือด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้เตรียมรับมือไว้ทุกสถานการณ์

ถามย้ำว่าถ้าจะยุบสภา คิดว่าจะยุบช่วงใด นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้ายุบสภาช่วงการประชุมเอเปคจะยุ่ง เพราะการประชุมนี้เป็นการประชุมระดับโลก ที่มีสมาชิกจาก 21 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก

เมื่อถามว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ดูเหมือนมีบางกลุ่มไม่ยอมรับการกลับมาของนายกฯ จะส่งผลกระทบในการบริหารราชการไม่ราบรื่นหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของสังคมในระบอบประชาธิปไตย นายกฯหรือรัฐบาลต้องมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สุงสุดกับประชาชน ขณะเดียวกันต้องบริหารความเห็นต่างที่เกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งมีประสบการณ์มาแล้ว 3 ปีครึ่ง นายกฯก็คงทราบว่าจะต้องทำอย่างไร และทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับความเห็นรวมของประชาชนทั้งประเทศด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

'ธรรมนัส' ขอบคุณนายกฯ ไม่เขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาล พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดดินเนอร์พรรคร่วม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ในส่วนของพรรคพปชร.ไม่ได้มีปัญหาอะไร เห็นได้จากการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)