'ก้าวไกล' จับตาศาลรธน. ชี้ม็อบลงถนนไม่น่ากลัว

‘ก้าวไกล’ เกาะติดศาล รธน. ตีความปมนายกฯ 8 ปี พร้อมชำแหละ 2 แนวทาง ชี้ม็อบลงถนนไม่น่ากลัว เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

30 ก.ย. 2565 – นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในเวลา 15.00 น. ว่า ไม่ก้าวล่วงศาลรัฐธรรมนูญว่าจะตัดสินอย่างไร แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีการช่วยเหลือกัน ทั้งนี้ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเขียนไว้เพื่อไม่ให้สืบทอดตำแหน่งนายกฯ เกิน 8 ปี ซึ่งข้อเท็จจริง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ มาตั้งแต่ปี 2557 ดังนั้น จึงครบ 8 ปีแล้ว

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อได้ จะส่งผลต่อการเมืองก่อนการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างไร นายกรุณพล กล่าวว่า หากเป็นกรณีนี้จะมี 2 อย่างคือ 1.หากได้ไปต่ออีก 2 ปีครึ่ง ก็น่าจะเกิดการวางรูปแบบการเมืองกันใหม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า หรืออาจจะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไรก็ตาม หากพล.อ.ประยุทธ์ เหลือเวลาเป็นนายกฯ ได้อีก 2 ปีครึ่ง จะไม่สามารถนำ พล.อ.ประยุทธ์ มาหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้าได้แล้ว เพราะเป็นเรื่องประหลาดที่สุดในโลกที่จะเอาคนที่มีอายุงานเพียง 2 ปีครึ่งมาขายเพื่อดำรงตำแหน่ง 4 ปี ถือเป็นความไม่สง่างาม

หรือ 2.ได้ไปต่ออีก 4 ปี กรณีนี้คงจะเกิดการเกลี่ยกันใหม่ เพราะเราเห็นแล้วถึงการวางแผนที่จะแตกพรรคอย่างชัดเจน ซึ่งต้องดูกันว่าคนที่แยกออกจากพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) ไปอยู่พรรคต่างๆ จะสามารถหลอมรวมกลับมาได้หรือไม่ และพล.อ.ประยุทธ์ จะยังมีแรงดึงกลุ่มคนต่างๆ ให้มารวมตัวในก๊วนตัวเองได้หรือไม่ ฝ่ายรัฐบาลเอง ก็เริ่มหาคะแนนเสียง โดยการนำข้อเสียของพรรคร่วมรัฐบาลมาใช้เรียกคะแนนให้ตัวเอง และทำลายคู่แข่ง จึงจะเกิดการฝุ่นตลบ

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลยังคงจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดใช่หรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า เราประชุมเพื่อติดตามว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกลัวม็อบลงถนนนั้น พรรคมองว่าไม่น่ากลัว เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการส่งเสียงเรียกร้องในสิ่งที่ต้องการ หรือไม่เห็นด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

เอาแล้ว! สส.เพื่อไทย แฉ สส.บางพรรค เป็นต้นเหตุทำน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธนวิปรัฐบาล สส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า "ความสะใจของพวกคุณในวันนั้น คือความเดือดร้อนของประชาชนใน

ตุลาการภิวัฒน์! ศาลรธน. วางมาตรฐาน ‘ซื่อสัตย์สุจริต-จริยธรรม’ ผู้จะดำรงตำแหน่งการเมือง   

ศาลรัฐธรรมนูญได้เซตสแตนดาร์ท วางหลักการความซื่อสัตย์สุจริตและจริยธรรม ผู้จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องผ่านมาตรฐานนี้

ด่วนที่สุด 'เศรษฐา ทวีสิน' หลุดนายกรัฐมนตรี!

เมื่อเวลา 15.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัยคดีที่กลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องให้วินิจฉัยกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำความกราบบังคมทูลเพื่อ