งานเข้า! ศาลรับฟ้อง 'พิธา-เพชร' หมิ่นประมาท 'สิระ'

28 ก.ย.2565 - ที่ห้องพิจารณา 813 ศาลอาญานัดฟังคำสั่ง คดีอ.155/2556 นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ มอบหมายให้นายทิวา การกระสัง ทนายความส่วนตัว ยื่นฟ้อง พรรคก้าวไกล โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ,นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม เขตจตุจักร-หลักสี่ ของพรรคก้าวไกล ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 50 ล้านบาท

จากกรณี เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2564 -23 ม.ค.2565 พรรคก้าวไกลจำเลยที่ 1ซึ่งมีเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ชื่อ “พรรคก้าวไกล –Move Forward Party” ที่เผยแพร่เป็นสาธารณะ ได้นำรูปของนายสิระ ขณะดำรงตำแหน่งส.ส.แต่งกายชุดข้าราชการรรัฐสภา และเบลอดวงตาให้เป็นสีขาว มีวงกลมล้อมรอบด้านซ้ายของภาพ ไปตัดต่อในลักษณะล้อเลียน คู่กับภาพของนายกรุณพล พร้อมกับเขียนข้อความว่า “ตามหาอาสาสมัครช่วยเพชร กรุณพล หาเสียง-จับโกงเลือกตั้ง ไม่จำกัดเพศ วัย ขอแค่ใจรักประชาธิปไตยก็พอ”ข้อความดังกล่าว จำเลยทั้งสามมีเจตนาต้องการให้บุคคลที่อ่านข้อความ และเห็นภาพดังกล่าวเข้าใจว่าการเลือกตั้งส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 9 กทม. ที่จำเลยที่ 3 ลงสมัครรับเลือกตั้งจะมีการโกงการเลือกตั้ง โดยโจทก์ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในภาพ จะเป็นผู้โกงการเลือกตั้ง ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องจริง
จึงเป็นการหมิ่นประมาทด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

โดยวันนี้นายสิระ โจทก์ได้ให้เสมียนทนายความมาฟังคำสั่ง

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นแล้ว การที่มีภาพโจทก์ แล้วตัดเอาตาดำออกใส่ตาสีขาวแทน และมีข้อความว่าจับโกงเลือกตั้ง จึงอาจทำให้ผู้อ่านข้อความและเห็นภาพสัญลักษณ์ดังกล่าวเข้าใจได้ว่าโจทก์เป็นคนไม่ดีหรือคนโกง แม้จำเลยจะเบิกความว่า ปกติผู้ดูแลเว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊กเป็นผู้รับผิดชอบมีหน้าที่โพสต์และลบข้อความ แต่โจทก์เบิกความว่าหลังพบข้อความที่โพสต์แล้วได้แจ้งให้จำเลยที่ 2และ3 ทราบแต่ก็ไม่มีการลบออก ซึ่งการประชาสัมพันธ์กิจกรรมเลือกตั้งดังกล่าว เป็นกิจกรรมของพรรคที่อยู่ในความรับผิดชอบของจำเลยที่ 1 ที่ 2 ส่วนจำเลยที่ 3 เป็นผู้ได้รับประโยชน์โดยตรง การกระทำดังกล่าวจึงอยู่ความรับผิดชอบของจำเลยที่ 3 ข้อความและภาพที่นำมาโพสต์อาจทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงและถูกดูหมิ่นเกลียดชังได้ การกระทำของจำเลยทั้ง3 มีมูลจึงมีคำสั่งประทับรับฟ้อง และหมายเรียกจำเลยทั้งสามมายื่นคำให้คำการภายใน 15 วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า