กกต. เร่งสอบป้ายบิ๊กป้อมที่เพชรบูรณ์ ชี้ใครเป็นรัฐบาลก็ทำ ออกกฎห้ามดูแลปชช.ไม่ได้

28 ก.ย.2565 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยร้องขอให้ตรวจสอบป้ายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งในภาพมีรูปว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐรวมอยู่ด้วย ว่า กกต.ต้องตรวจสอบทุกประเด็นอยู่แล้วถึงไม่ร้องก็ต้องตรวจสอบ

เมื่อถามต่อว่า กกต.จะให้ความชัดเจนได้หรือไม่ว่าการที่ป้ายมีชื่อและรูปว่าที่ผู้สมัครสามารถทำได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ได้ชี้แจงไปแล้วว่าทำไม่ได้ แต่ในพื้นที่เราไม่รู้ เพราะประกาศมีผลเมื่อวันที่ 24 ก.ย. แต่คณะของพล.อ.ประวิตร ไปเมื่อวันที่ 25 ก.ย. และวันที่ 26 ก.ย.มีการนำป้ายลง ขณะที่บางป้ายยังไม่นำลง อาจเป็นเพราะกฎหมายเขียนให้เวลาไว้โดยระบุว่าให้ผอ.กกต.จว. แจ้งให้เจ้าของสถานที่นำลงภายใน 7 วัน จึงเท่ากับว่าเขาเห็นว่ามันมีวิธีการที่จะทำให้ถูกต้อง คล้ายกับว่าเขารู้ว่ามันผิดเขาก็เอาลงก็จะเข้าลักษณะแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว โดยที่กกต.ยังไม่มีหนังสือแจ้งให้เอาลง อย่างไรก็ตามสำนักงานกกต.กำลังสอบเรื่องนี้อยู่ ซึ่งอำนาจวินิจฉัยเป็นหน้าที่ของกกต. ตนไม่ขอก้าวล่วง

เมื่อถามเพิ่มเติมว่า กฎเหล็กของกกต.เหมือนไม่คุมเข้มผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทำให้ขณะนี้รัฐมนตรีมีการลงพื้นที่จำนวนมาก นายแสวง กล่าวว่า ที่ผ่านมาใครเป็นรัฐบาลก็ทำอย่างนี้เพราะเขามีหน้าที่ จะไปห้ามท่านไม่ให้ดูแลประชาชนตามอำนาจหน้าที่ที่มีคงไม่ได้ เพียงแต่เมื่อลงพื้นที่ไปแล้วอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งเท่านั้น ส่วนที่ส.สและพรรคการเมือง อยากให้กกต.คลายความเข้มข้นของกฎเหล็ก 180 วัน คงไม่ได้เพราะเป็นกฎหมาย กกต.ไปยกเลิกกฎหมายไม่ได้ ซึ่งปี​ 2562 ก็ปฏิบัติ​แบบนี้​ การที่ส.ส. หรือกรรมาธิการจะลงพื้นที่ พบปะพูดคุย นำเสนอนโยบายกับประชาชนซึ่งเป็นการหาเสียงทำได้อยู่แล้ว แต่อย่าทำผิดกฎหมายเช่น ไปให้ทรัพย์สินเงินทอง หรือสิ่งของที่มีมูลค่า เช่นถุงยังชีพทำไม่ได้ และที่บางพรรคอยากให้กกต.เร่งแบ่งเขตเลือกตั้ง​นั้น​ กกต.จะทำได้เมื่อกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้ แต่ขณะนี้กฎหมายเลือกตั้งยังไม่บังคับใช้​ ทำให้กกต.ยังไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการ

เมื่อถามว่า​ กกต.หนักใจหรือไม่​ เพราะขณะนี้มีทัวร์ลง​ นายแสวง​ กล่าวว่า​ ตนไม่เข้าใจว่าทัวร์คืออะไร​ แต่ตนไม่หนักใจ​อะไร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' กระทุ้ง กกต. ไล่บี้สอย สว. ที่มีลักษณะต้องห้าม

นายสมชาย แสวงการ อดีตสภาวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย มีเนื้อหาทำงาน จดหมายเปิดผนึก:ข้อเสนอสาธารณะถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของสว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน และสวกลุ่มต่างๆทั้ง 20 กลุ่ม

'กรพด' ลั่น! ไม่เคยเข้าคุก ยินดีให้กกต.ตรวจสอบ เล็งฟ้องคนทำเสียหาย

ที่รัฐสภา ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ สว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)สั่งสอบห

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"